Thiết bị định vị GPS và một số yếu tố khách quan

Thiết bị định vị GPS và một số yếu tố khách quan

Dưới đây là một số yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng tới kết quả hoạt động của thiết bị định vị GPS.
thiet-bi-gps
– Giữ chậm của tầng đối lưu và tầng ion – tín hiệu vệ tinh bị chậm đi khi xuyên qua tầng khí quyển.

– Tín hiệu đi nhiều đường – điều này xảy ra khi tín hiệu phản xạ từ nhà hay các đối tượng khác trước khi tới máy thu.

– Lỗi đồng hồ máy thu – đồng hồ có trong máy thu không chính xác như đồng hồ nguyên tử trên các vệ tinh GPS.

– Lỗi quỹ đạo – cũng được biết như lỗi thiên văn, do vệ tinh thông báo vị trí không chính xác.

– Số lượng vệ tinh nhìn thấy – càng nhiều quả vệ tinh được máy thu GPS nhìn thấy thì càng chính xác. Nhà cao tầng, địa hình, nhiễu loạn điện tử hoặc đôi khi thậm chí tán lá dầy có thể chặn thu nhận tín hiệu, gây lỗi định vị hoặc không định vị được. Nói chung máy thu GPS không làm việc trong nhà, dưới nước hoặc dưới đất.

– Che khuất về hình học – điều này liên quan tới vị trí tương đối của các vệ tinh ở thời điểm bất kì. Phân bố vệ tinh lí tưởng là khi các quả vệ tinh ở vị trí tạo các góc rộng với nhau. Phân bố xấu xảy ra khi các quả vệ tinh ở trên một đường thẳng hoặc cụm thành nhóm.

– Sự giảm có chủ tâm tín hiệu vệ tinh – là sự làm giảm tín hiệu cố ý do sự áp đặt của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhằm chống lại việc đối thủ quân sự dùng tín hiệu GPS chính xác cao.

– Độ chính xác của thiết bị định vị GPS phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là tỉ lệ giữa tín hiệu và nhiễu, vị trí vệ tinh, thời tiết và các vật cản như nhà cao tầng hay các ngọn núi, hầm xe của các tòa nhà hay đường hầm. Những yếu tố này có thể gây lỗi cho vị trí cần được xác định. Nhiễu tín hiệu thường tạo ra sai số khoảng 1-10 mét. Các ngọn núi, nhà cao tầng hay các vật cản khác chặn đường tín hiệu giữa bộ phận thu và vệ tinh có thể gây ra sai số lớn gấp ba lần sai số gây ra do nhiễu tín hiệu. 

Sưu tầm Internet

Viết một bình luận