Phương thức tìm đường của máy định vị GPS Garmin

Phương thức tìm đường của máy định vị GPS Garmin

“Bản đồ của mày dẫn xe tao vào trong hẻm, phải chạy qua cái chợ chồm hổm bên Tân Bình” là một phản hồi ngay từ hiện trường của một thành viên, và tôi nghĩ rằng phải lâu lắm sau đó thì anh ấy mới thoát ra khỏi được cái chợ. Trái đắng chưa tan hết, mấy cha mô tô lại gọi điện hỏi “sao nó dẫn anh vào cao tốc chứ không theo Quốc lộ 1 nữa”. Đành tắt nguồn điện thoại cho lành, vì những câu chuyện “Xe đạp vào đường cao tốc còn xe hơi phải lụy đò” đến nay đã đủ để nhét vào 1 quyển từ điển Britanica. Theo thông lệ, đoc giả nào thấy dài dòng thì bấm vào đây để đi thẳng vào … hậu cung.
Tôi, cho đến nay vẫn người thiết kế chuẩn dữ liệu. Sản phẩm của chúng tôi, đến nay vẫn chưa đủ mạnh để tách ra làm nhiều family khác nhau, và cũng rất ít nhà sản xuất bản đồ nào tách ra như vậy. Theo loại xe thì Garmin cho phép tách biệt dữ liệu (đối với 1 con đường) dành cho: xe tải, xe hơi, xe cấp cứu, xe đạp và người đi bộ. Còn đối tượng theo GPSclub.vn là bao gồm: xe hơi, xe 2 bánh và người đi bộ. Người đi bộ thì dữ liệu ít, chủ yếu là những đường mòn leo núi và một vài lối đi trong công viên giải trí thôi. Vậy lưu ý đầu tiên là người dùng hãy chọn đúng phương tiện !!!

  • Car / Auto mobile: xe hơi. Với Nuvi thì mặc định với máy cầm tay, hay là Zumo thì lưu ý đều này. Với chọn lựa này, người dùng sẽ không gặp phải con đò ở miền Tây, mấy cây cầu gỗ ở miền Trung và cầu treo miền núi phía Bắc.
  • Bicycle: xe đạp. Người dùng sẽ đi qua những nét đẹp giao thông kể trên và sẽ không tốn phí đi vào mấy đường cao tốc.
  • Xe gắn máy / Xe mô tô: Nếu setting là xe đạp thì lại phải đi cầu treo thường xuyên, chưa kể một số loại máy của Garmin khi thấy tốc độ nằm ngoài khoảng có thể, máy sẽ hỏi “Chọn sai phương tiện rồi phải không? Đổi thành xe hơi nhé” nữa. Nếu setting là xe hơi (Phần lớn mặc định) thì người dùng chịu khó tránh cao tốc đi nhé, thêm điểm khống chế vào lộ trình thì mọi việc sẽ tốt đẹp. Thôi thì với những thành viên đi xe mô tô nhận một lời xin lỗi vậy, khi nào giao thông Việt Nam tổ chức như ở Mỹ: xe mô tô và xe hơi được đi chung, thì mọi chuyện sẽ được giải quyết.

Về phương thức tìm đường (Method).

  • Faster time: Khi lập lộ trình, máy GPS sẽ cố gắng bắt lấy đường cao tốc, quốc lộ 1A, quốc lộ nhánh, tỉnh lộ, đường gom, đường nội thị theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Thiết lập này phù hợp với xe hơi, mô tô.
  • Shorter distance: Ngược lại với cách trên, máy GPS sẽ tìm đường đi ngắn nhất, sẽ là qua đò, vô hẻm, lội ruộng, … (miễn là không vi phạm về setting loại xe nêu trên).
  • Off-road: Báo khoảng cách chim bay và mũi tên định hướng. Thường thì thích hợp với 5 câu chuyện: i) Là máy không nạp được bản đồ, hay ở nơi không có dữ liệu bản đồ; ii) người dùng là thành viên của nhóm “Xuồng cao su“; iii) Đi theo định hướng như vậy cũng có thú vui của nó, nhất là khi đang rong rủi đường xa và có dư dã thời gian; iv) GPS thất bại trong tìm lộ trình, luôn trả về “Can not calculate” và người dùng phải thể hiện thiên hướng dò đường của họ; và cuối cùng v) Bản đồ của GPSclub.vn tìm đường quá tệ hại, lộ trình zíc zắc hoặc đi vòng vòng. Thật ra là chúng tôi tạo cho người dùng cơ hội khám phá đó chứ. Với 02 tình huống cuối, hãy báo lỗi cho chúng tôi nhé.

Về hạn chế lộ trình (Avoidances)

  • U-turn: khi người dùng đi ngược lại với lộ trình đề nghị, GPS sẽ báo “hãy quay đầu khi có thể” (tiếng Việt thật nhé, với Voice GPSclub_Tieng Viet). Nếu chọn lựa này được check thì máy GPS sẽ không bắt người dùng quay đầu mà tìm một vòng xoay, hay đi mộng vòng phố để quay về hướng mà GPS tin là lộ trình đúng.\
  • Ferry: Với các con đò ở miền Tây thì người chạy xe hơi đã tránh được với chọn lựa nêu trên. Tuy vậy với các phà lớn mà xe hơi có thể đi được thì chọn lựa này sẽ giúp cho người dùng tránh tuyệt đối đi phà.
  • Toll road: phải tắt chọn lựa này. Đây là một câu chuyện có thật: khi chúng tôi triển khai đặt thuộc tính thu phí cho các đoạn đường có trạm thu phí; thì sau đó mọi GPS Garmin Nuvi không thể thoát ra được TP. Hồ Chí Minh.
  • Unpaved Road: đường đất đỏ, gồ ghề, xấu. Người dùng Nuvi thì nên check chỗ này. Nếu là hội offroad thì uncheck. Nếu là xuồng cao su thì chọn gì cũng được.
  • Highways: GPS sẽ tránh các đường tỉnh lộ, quốc lộ và cao tốc.
  • Custom Avoidance: cái này thì tùy vào model, người dùng sẽ tạo ra các khu vực “cấm” trên bản đồ, và lộ trình sẽ không bao giờ đi qua khu vực đó.
  • Carpool Lane và Traffic: hoàn toàn vô dụng tại Việt Nam. Nên UNCHECK.

Trước khi vào phần tóm tắt Setting, chúng tôi đã thử Routing trên Mapsource và ra được 3 lộ trình khác nhau khi đi từ Phú Nhuận đến Hà Tiên. Đọc giả nhìn và đoán xe mỗi lộ trình là setting theo phương thức nào nhé.

Tóm lại: đây là các nhóm lựa chọn khuyên dùng:

Menu Setting \ Routing ; với một số model thì lại là Setting \ System \ Routing hay Setting \ Map & Navigation \ Navigation Method. (Garmin làm màu thôi, người dùng tìm sẽ thấy, bên trong ruột lại như nhau)

  1. Người dùng chạy xe hơi đi với vợ con, xe gầm thấp , xe mô tô: Vehicle = Car / Method = Faster Time / Avoidances: CHECK ON Paved Road, U-turn.
  2. Người dùng chạy xe hơi gầm cao đã đổ đầy xăng và có máu khám phá, xe 2 bánh đi dẫn đoàn: Vehicle = Car / Method = Shorter Distance / Avoidances: UNCHECK ALL.
  3. Người đi xe đạp, xe 2 bánh đi Phượt không dẫn đoàn: Vehicle = Bicycle / Method = Shorter Distance / Avoidances: CHECK ON Highways.
  4. Người dùng đi máy bay và phương tiện công cộng: setting gì cũng được vì phương tiện đi theo ý của người điều khiển, không phải của GPS.

Kết quả lập lộ trình còn phụ thuộc vào từng model GPS cụ thể, cung cấp càng nhiều điểm trung gian thì lộ trình sẽ càng gần với ý định người dùng. Dù model mới thế nào, GPS vẫn hoạt động bằng thuật toán máy tính và dữ liệu đưa vào của GPSclub.vn .

Nếu không hài lòng về các kết quả lập lộ trình, hãy gửi tracklog và mô tả cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ kiểm tra và sửa lỗi trong phiên bản tiếp theo, hoặc có thể giải thích giúp cho Quý thành viên hiểu rõ và sử dụng GPS tốt hơn.

Theo GPSClub.vn

Viết một bình luận