Phân biệt giữa hệ thống định vị GLONASS và GPS

Phân biệt giữa hệ thống định vị GLONASS và GPS

Khá nhiều người tưởng rằng GLONASS GPS là một, tuy nhiên hai dịch vụ này lại có những điểm khác nhau vô cùng thú vị, hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

GLONASS và GPS khác nhau như thế nào?

Có một số khác biệt cơ bản giữa GLONASS GPS.

Điều đầu tiên để nói về hai hệ thống này, GLONASS có ít vệ tinh hơn, nhưng không phải vì thế mà khả năng của nó kém hơn. GPS có 32 vệ tinh quay quanh trái đất trong 6 quỹ đạo bay để giúp hệ thống có thể định vị chính xác vị trí người dùng. Trong khi đó, GLONASS có 24 vệ tinh với 3 quỹ đạo bay trong toàn hệ thống. Như vậy cũng có nghĩa là GONASS có nhiều vệ tinh đi theo cùng quỹ đạo hơn GPS và như vậy nó làm giảm độ chính xác của việc định vị.

Nhưng hãy đợi chút, khác biệt lớn nhất giữa GPS và GLONASS là cách thức liên lạc với thiết bị nhận, liệu rằng điều này có làm cho GLONASS có thể sánh ngang với GPS hay không. Với GPS, các vệ tinh sử dụng cùng tần số vô tuyến nhưng có các mã khác nhau để liên lạc với máy chủ. Trong khi đó đối với GLONASS lại hoạt động với phương thức khác với GPS, các vệ tinh có cùng mã nhưng lại sử dụng các tần số khác nhau. Điều này cho phép các vệ tinh liên lạc với nhau mặc dù đang ở cùng quỹ đạo bay.

GLONASS chính xác như thế nào?

Độ chính xác của GLONASS tương đương với GPS, đó là nói công bằng, nó không hề thua kém một chút nào so với hệ thống định vị của Mỹ. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng như vậy, cũng có lúc thiết bị không được như ý. Đầu thế kỷ 21, GLONASS bị hỏng khiến hệ thống này hoạt động không chính xác, và có vẻ như khá nhiều người nhận thấy điều này. Điều này khiến Roscosmos (Cơ quan vũ trụ Nga) đặt mục tiêu đưa GLONASS tiệm cận với GPS về độ chính xác và tin cậy vào năm 2011.

Cuối năm 2011, hệ thống GLONASS đã đạt được mục tiêu đề ra về độ chính xác và ổn định trong khi hoạt động. Nó đã chứng tỏ đạt được độ chính xác trong môi trường tối ưu (không có mây, tòa nhà cao tầng hoặc can nhiễu vô tuyến) tới 2,8 mét. Kết quả này chỉ kém GPS một chút nhưng là mức hoàn toàn chấp nhận được cả với sử dụng thương mại lẫn quốc phòng.

GLONASS có phổ biến hay không?

Mặc dù nhiều nhà sản xuất điện thoại đã tích hợp GLONASS vào thiết bị của họ như Sony, hay những sản phẩm ủa Apple và HTC song hệ thống định vị này vẫn chưa thể phổ biến được như GPS, hoặc đơn giản là, người dùng vẫn nghĩ họ đang sử dụng hệ thống GPS trên thiết bị của mình.

Điều này một phần là do GLONASS mới chỉ có kết quả thực sự chính xác ở các vĩ độ Bắc và có hiện tượng chưa thực sự chuẩn ở những vị trí khác, do nó ban đầu được thiết kế chủ yếu phục vụ cho Nga trong khi GPS ngay từ đầu đã hướng đến toàn cầu, đây có lẽ là một trong những điểm khiến cho GPS mạnh mẽ hơn. GLONASS chưa được biết đến nhiều cũng bởi nó chưa phải là hệ thống định vị hoàn thiện như GPS và thực tế thì hầu như chưa có thiết bị nào giới thiệu ngoài nước Nga chỉ tích hợp mỗi GLONASS.

Sử dụng GLONASS như thế nào?

iPhone và khá nhiều thiết bị Android đã sử dụng cả GLONASS GPS để đảm bảo sự chính xác tối đa cho người sử dụng. Trong trường hợp nếu như bạn đang ở khu vực nhiều mây che phủ hoặc bị bao quanh bởi các tòa nhà cao tầng và không thể sử dụng GPS để định vị chính xác, thiết bị của bạn sẽ sử dụng GLONASS kết hợp cùng với GPS để làm cho tín hiệu trở nên rõ ràng hơn. Điều này cho phép thiết bị được xác định bởi bất kỳ vệ tinh nào trong tổng số 55 vệ tinh trên toàn cầu (các vệ tinh của cả GLONASS và GPS), với việc phối hợp như vậy sẽ làm tăng độ chính xác của việc định vị lên rất nhiều. Tuy nhiên, GLONASS thường chỉ được kích hoạt khi tín hiệu GPS yếu để tiết kiệm pin cho thiết bị.

Sưu tầm

Viết một bình luận