Mỹ nghiên cứu hệ thống định vị GPS dưới nước

Mỹ nghiên cứu hệ thống định vị GPS dưới nước Nhà thầu quốc phòng BAE Systems và Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại của Lầu Năm Góc (DARPA) đang hoàn chỉnh công nghệ tương tự GPS trong lòng biển.

Một mô hình hoạt động của POSYDON

Hệ thống định vị cho hoạt động du hành biển sâu (POSYDON) là dự án chung giữa DARPA và giới nhà thầu quân sự, với mục tiêu triển khai hoạt động do thám trong lúc thực hiện các sứ mệnh tác chiến, truy lùng tàu ngầm địch và xác định vị trí thủy lôi, theo chuyên san National Interest ngày 15.2.

Để làm được điều này, POSYDON điều phối các tín hiệu GPS, tín hiệu truyền thanh trong môi trường nước và phao nổi để chuyển khối lượng dữ liệu vừa tiếp nhận từ các thiết bị không người lái dưới nước (UUV) đến trung tâm xử lý thông tin trên tàu.

Những nhà phát triển DARPA giải thích hệ thống định vị trên sẽ trải khắp các lưu vực đại dương, bằng cách rải những nguồn thu âm tầm xa, cung cấp dữ liệu về vị trí mà không cần buộc UUV hoặc tàu ngầm phải trồi lên mặt nước để bổ sung dữ liệu nhận từ vệ tinh.

Ông Lin Haas, quản lý chương trình của Văn phòng Công nghệ chiến lược DARPA, gần đây cho biết dù tàu ngầm vẫn có thể nhận được tín hiệu vệ tinh GPS ở những mực nước cực nông, nhưng POSYDON sẽ mang đến năng lực tương tự GPS nhưng phục vụ dưới nước, bất kể độ sâu.

Minh họa UUV tiếp nhận tín hiệu trong môi trường nước

Ông Lin Haas thừa nhận việc sử dụng các hệ thống thu âm dưới biển để xác định khoảng cách là chuyện vô cùng phức tạp.

Theo đó, tín hiệu GPS di chuyển đặc biệt ổn định với tốc độ của ánh sáng, nhưng không thể áp dụng cách này cho tín hiệu âm thanh trong môi trường nước, do tốc độ truyền âm thanh có thể dao động dưới ảnh hưởng của nhiệt độ, áp suất và độ mặn của nước biển.

Đồng thời tín hiệu âm thanh có thể truyền đi bằng nhiều con đường khác nhau. Do vậy, DARPA sử dụng các thuật toán để cải thiện những mô hình hiện tại và phát triển các chế độ truyền âm khác nhau.

Theo DARPA, hiện POSYDON đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển bao gồm 3 phần, lần lượt là xây dựng mô hình các kênh truyền tín hiệu; thiết lập nền tảng chung và hoàn tất nguyên mẫu của thiết bị định vị dưới nước.

Phi Yến

Viết một bình luận