Theo dõi vị trí điện thoại chính xác bằng cách nào?

Theo dõi vị trí điện thoại smartphone chính xác bằng cách nào? Theo dõi vị trí điện thoại là một thuật ngữ đa số trong chúng ta đều đã từng nghe tới. Các ứng dụng theo dõi điện thoại,phần mềm theo dõi điện thoại đều có tính năng theo dõi vị trí điện thoại, định vị chính xác vị trí của điện thoại.

Cũng có rất nhiều người biết và đang sử dụng các chương trình theo dõi vị trí điện thoại, nhưng bạn có biết rõ được cách thức hoạt động cụ thể mà các ứng dụng theo dõi điện thoại sử dụng để lấy vị trí chính xác của điện thoại chưa? Bài viết dưới đây sẽ mô tả rõ hơn nguyên tắc hoạt động mà các ứng dụng theo dõi điện thoại (Mobile phone tracker) sử dụng để theo dõi vị trí của điện thoại .

Theo dõi điện thoại là một ứng dụng được sử dụng để xác minh hoặc theo dõi vị trí hiện tại của một chiếc điện thoại smartphone bất kỳ. Ngoài ra, các ứng dụng theo dõi điện thoại còn được tích hợp thêm các tính năng theo dõi hữu ích khác như theo dõi nhật ký cuộc gọi, nghe lén điện thoại, đọc trộm tin nhắn, và theo dõi lịch sử hoạt động khác trên điện thoại của người dung.

Theo dõi vị trí điện thoại bởi các ứng dụng theo dõi điện thoại.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào cách thức hoạt động của tính năng xác định vị trí (định vị GPS) của các ứng dụng theo dõi điện thoại.

Sau khi điện thoại bị theo dõi được cài đặt ứng dụng theo dõi, điện thoại sẽ tự động gửi các thông tin từ điện thoại như tin nhắn SMS, nhật ký cuộc gọi, file ghi âm cuộc gọi, video, email, vị trí GPS lên hệ thống để người cài có thể theo dõi nó.

Trên thực tế, thông tin các cuộc gọi, nhật ký vị trí, tin nhắn SMS dù bị xóa trên điện thoại vẫn được lưu lại và gửi về hệ thống theo dõi.

Vậy các ứng dụng theo dõi điện thoại hoạt động như thế nào? Để theo dõi vị trí của một chiếc điện thoại, chương trình cần hai thứ đó là hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và các vệ tinh. Thông qua GNSS (Global Navigation Satellite System – Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu), một hệ thống GPS sẽ nhận được tính hiệu từ vệ tinh để theo dõi vị trí và thời gian của thiết bị. Nhưng các dữ liệu này chỉ có thể được gửi đi khi có 4 hoặc nhiều hơn các vệ tin nằm trong đường tính hiệu của thiết bị. Dịch vụ theo dõi định vị GPS cũng còn được biết đến như là một dịch vụ LBS (Location-based services – Dịch vụ dựa trên vị trí địa điểm).

Lịch sử dịch vụ theo dõi vị trí điện thoại

Theo dõi vị trí điện thoại là một dịch vụ được Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã thiết lập dịch năm 1973, Dịch vụ định vị toàn cầu hay còn được gọi là GPS lúc mới ra đời được sử dụng cho mục đích quân sự, nhưng theo thời gian, dịch vụ định vị GPS đã dần được bình dân hóa và được áp dụng sâu rộng trên mọi mặt của xã hội. Ngày nay, có lẽ dịch vụ định vị GPS đang được sử dụng 24/7 bởi hàng tỉ người trên thế giới.

Các ứng dụng theo dõi điện thoại và vị trí GPS

Một chương trình theo dõi/giám sát điện thoại thường chủ yếu dựa vào 2 cách để theo dõi vị trí của một chiếc điện thoại đó là sử dụng GPS hoặc các cách khác.

Theo dõi thông qua định vị GPS:

Các phần mềm theo dõi điện thoại thông qua định vị GPS hoàn toàn phụ thuộc vào các tính hiệu GPS. Nếu tính hiệu GPS mạnh, nó sẽ cho biết vị trí chính xác của điện thoại. Nếu tính hiệu GPS không đủ mạnh, vị trí của điện thoại được xác định có thể sẽ không chính xác lắm. Thông qua một hệ thống tính hiệu vệ tinh hình tam giác, chương trình sẽ xác định vị trí chính xác của điện thoại (tương tự như xác định vị trí của một điểm thông qua một hệ trục tọa độ có 3 trục). Các vệ tinh GPS gần nhất tính toán vịt rí của điện thoại thông qua các tính hiệu vi sóng của mạng lưới GNNS.

Theo dõi vị trí không cần GPS:

Dưới đây là một số phương thức được các ứng dụng theo dõi điện thoại sử dụng để theo dõi vị trí của một chiếc điện thoại mà không sử dụng dịch vụ định vị GPS:

1. Sử dụng vị trí modem.

Hoặc các vị trí phát sóng của các trạm phát sóng di động được đặt bởi các nhà cung cấp dịch vụ. Bằng cách này, khi bạn sử dụng điện thoại để nghe – gọi hay nhắn tin thì các tính hiệu sẽ được truyền – nhận bởi các trạm phát sóng di động gần bạn nhất, bằng cách này, các nhà cung cấp dịch vụ di động có thể xác định được vị trí tương đối chiếc điện thoại của bạn.

Thông thường, kể cả khi bạn không gọi hay nhắn tin, chỉ cần điện thoại bạn đang có sóng di động thì các nhà cung cấp dịch vụ di động vẫn thường chủ động gửi tính hiệu thu thập vị trí điện thoại của bạn theo một tần suất khoảng 30p – 1 giờ mỗi lần.

2. Sử dụng bản đồ và tọa độ trên điện thoại

Một cách khác, liên quan đến việc sử dụng bản đồ và phần mềm trên điện thoại để xác định vị trí của bạn dựa trên tọa độ. Bằng hình thức này, vị trí của chiếc điện thoại có thể bị theo dõi như một điểm tọa độ trên bản đồ được lưu sẵn trong máy. Khi di chuyển, chương trình sẽ tự động tính toán và lưu trữ các vị trí của chiếc điện thoại trên bản đồ.

3. Sử dụng trạm phát sóng internet

Ngoài ra, một cách phổ biến khác được sử dụng để theo dõi vị trí điện thoại đó là sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp internet. Các nhà cung cấp dịch vụ internet có thể biết được vị trí tương đối chính xác của điện thoại hoặc khu vực đang hoạt động của điện thoại thông qua kết nối internet. Khi điện thoại kết nối internet, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ biết được điện thoại kết nối internet thông qua cổng kết nối hay trạm phát sóng nào, từ đó có thể biết được điện thoại đang ở khu vực xung quanh trạm đó.

Các phần mềm theo dõi điện thoại không chỉ biết được vị trí phủ sóng của điện thoại, mà thậm chí còn biết được thông tin chủ thể của trạm phát internet (hoặc module nếu bạn kết nối wifi) đó.

Ưu và nhược điểm của hệ thống theo dõi vị trí điện thoại

Các ưu điểm của hệ thống theo dõi điện thoại di động: Ứng dụng theo dõi điện thoại di động chắc chắn mang lại nhiều lợi ích cho người dùng trong hoạt động hằng ngày, trong việc theo dõi một chủ thể nào đó, hoặc đề phòng các rủi ro mất cắp.v.v..

Xét theo quan điểm kinh doanh: Hệ thống theo dõi điện thoại cho phép các chủ doanh nghiệp có thể để mắt được đến các nhân viên của họ mà không mất nhiều thời gian.

Trong trường hợp khẩn cấp, hệ thống định vị giúp các cơ quan chức năng như lính cứu hỏa, cảnh sát, xe cứu thương có thể biết được vị trí của nạn nhân và kịp thời ứng cứu trong các vụ tai nạn khẩn cấp.

Ở các nước phát triển, các nhà cung cấp dịch vụ di động luôn có dịch vụ phát tính hiệu khẩn cấp đồng thời gửi thông tin vị trí của điện thoại lên các tổng đài cứu trợ để người dùng sử dụng trong các trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, cũng có một số người cho rằng việc các dịch vụ theo dõi vị trí âm thầm thu thập thông tin làm ảnh hưởng tới quyền riêng tư cá nhân của họ.

Viết một bình luận