Các tính năng cơ bản của một máy định vị GPS Garmin cầm tay

HighMark Security giới thiệu một số tính năng cơ bản của một máy định vị GPS Garmin cầm tay mới nhất

Tất cả các dòng máy định vị GPS Garmin đều có tính năng định vị cơ bản. Ngoài ra Garmin còn có nhiều tính năng bổ sung mà có thể nâng cao tính hữu dụng của máy định vị GPS.

Tính năng cơ bản của một máy định vị GPS Garmin

Màn hình màu: Màn hình nhiều màu sắc sẽ giúp bạn đọc thông tin rõ ràng hơn. Có một số dòng chỉ sử dụng màn hình đen trắng để giảm chi phí, giá thành.

Giao diện: Máy định vị có nút ấn có thể được sử dụng dễ dàng với găng tay hoặc chỉ bằng cách chạm cảm ứng (chẳng hạn như đồng hồ GPS trên xe đạp), và các tính năng đều được ghi chú rõ rang. Một số dòng sản phẩm có màn hình cảm ứng thân thiện, trực quan và có thể tùy chỉnh theo ý người dùng

 Bộ nhớ: máy định vị GPS cũng như máy ảnh kỹ thuật số, lưu trữ dữ liệu vào bộ nhớ trong và/hoặc trên thẻ microSD. Máy định vị GPS cần phải có bộ nhớ để lưu trữ dữ liệu bản đồ, các điểm mốc, tuyến đường; thậm chí là âm thanh, hình ảnh và video ở một số dòng. Bộ nhớ càng có dung lượng lớn thì thiết bị càng lưu được nhiều dữ liệu.

Khí áp/cao độ kế: Khí áp – cao độ kế (Barometric altimeter) cho phép bạn ước lượng độ cao khi máy định vị GPS không nhận tín hiệu vệ tinh chuẩn. Khí áp – cao độ kế là một ứng dụng tuyệt vời để dự báo thời tiết. Tuy nhiên, cả hai công cụ này đòi hỏi một chút kỹ năng sử dụng. Khí áp – cao độ kế sẽ theo dõi những thay đổi của áp lực trong khí quyển để xác định độ cao, nên bạn phải hiệu chỉnh thường xuyên. Khí áp kế dự báo thời tiết chuẩn nhất khi đứng yên, vì áp suất khí quyến có thể thay đổi đáng kể theo độ cao.

La bàn điện tử: máy định vị GPS chỉ xác định được hướng sẽ đi khi di chuyển thiết bị, và khi đứng yên thì nó sẽ không đưa ra ‘gợi ý’, trừ khi bạn tích hợp thêm một la bàn điện tử. Tính năng này có thể chỉ đúng hướng bạn cần đi khi đang đứng yên. Cũng như khí áp kế, bạn phải hiệu chỉnh la bàn điện tử trước khi sử dụng. Bạn cũng nên mang thêm một chiếc la bàn từ, hãy nhớ rằng: khi được kích hoạt thì các ứng dụng như đo độ cao, khí áp kế và la bàn sẽ làm máy định vị GPS của bạn nhanh hết pin hơn.

 Anten xoắn 4 sợi (Anten QFH – Quadrifilar helix antenna):Không như anten bản phẳng (flat patch) – nhận tín hiệu tốt nhất khi được đặt nằm ngang, anten QFH có thể nhận được tín hiệu tương đương bất kể được đặt nằm ngang hay thẳng đứng hay đặt trong túi.
 

Bộ vi xử lý độ nhạy cao (High-sensitivity chipset): Các dòng máy định vị GPS đời mới có bộ vi xử lý độ nhạy cao, cho phép GPS có thể sử dụng tín hiệu vệ tinh yếu khi định vị. Bộ vi mạch này sẽ giúp cải thiện kết quả thu tín hiệu khi bạn đứng dưới tán cây hay trong hẻm núi.
 
Máy ảnh kỹ thuật số: Bạn có thể để máy ảnh kỹ thuật số của bạn ở nhà khi bạn có một máy định vị GPS được tích hợp cả máy quay và máy ảnh kỹ thuật số. Dòng sản phẩm này không chỉ có thể chụp ảnh, hiển thị, mà còn có thể  gắn thẻ vị trí địa lý (geo-tag) nên bạn có thể xem ảnh mà bạn đã chụp trên bản đồ.

 Truyền dữ liệu không dây: cho phép máy định vị GPS giao tiếp với các máy định vị GPS tương thích hoặc các thiết bị khác trong phạm vi khoảng 3 mét mà không cần sử dụng dây cáp. Công nghệ truyền dữ liệu không dây ANT+ của Garmin có thể truyền dữ liệu giữa các máy định vị GPS có kích hoạt công nghệ ANT với máy đo nhịp tim có kích hoạt công nghệ ANT và bộ cảm biến nhịp xe đạp. Bạn có thể chia sẻ không dây các điểm mốc, tuyến đường và hành trình giữa các thiết bị tương thích – thực sự tiện lợi khi hiking phải không?
 
Hỗ trợ phần mềm lập bản đồ (Mapping software): Một số dòng máy định vị GPS còn tích hợp phần mềm lập bản đồ và một số thì không. Bản đồ cơ sở (base map) có sẵn trên một số dòng máy định vị GPS cầm tay rất hạn chế. Nếu muốn sở hữu một máy định vị GPS mà hỗ trợ các nhu cầu về phần mềm mà bạn cần thì bạn có thể chọn dòng thiết bị có bản đồ tải sẵn – giúp bạn tiết kiệm chi phí mua riêng bản đồ. Không phải tất cả các dòng sản phẩm đều hỗ trợ loại tọa độ mà bạn sử dụng (như tạo độ UTM (Universal Transverse Mercator), vĩ độ/ kinh độ)

 Radio hai chiều (Wwo-way radio): Một số dòng thiết bị được tích hợp radio FRS (Family Radio Service) trong phạm vi lên đến 3,2 km và radio GMRS (General Mobile Radio Service) trong phạm vi lên đến 22,5km (với điều kiện lý tưởng), và nhận được tín hiệu dự báo mới nhất từ 7 kênh radio thời tiết vệ tinh NOAA (NOAA 7-channel weather radio).

Ứng dụng theo dõi/ tin nhắn thông qua vệ tinh (Tracker/satellite messaging units): Một số máy định vị GPS có thể giúp bạn gửi vị trí hiện tại của bạn, tin nhắn văn bản đến bạn bè, gia đình hay các đội tìm kiếm cứu hộ thông qua vệ tinh. Những dòng khác lại có khả năng cảnh báo khi bạn bè, thú nuôi hay tài sản dịch chuyển ra ngoài phạm vi đã định trước. Chúng sử dụng mạng điện thoại di động để gửi thông tin về vị trí bạn đang đứng vào điện thoại di động của bạn.

Tuổi thọ pin: La bàn và khí áp kế là những tính năng rất hữu hiệu trên tay bạn, tuy nhiên cũng tiêu hao pin nhanh chóng. Nếu bạn có những ứng dụng này nhưng chưa cần sử dụng đến thì hãy tắt đi. Một số máy định vị GPS còn hỗ trợ cả pin sạc NiHM (Nickel Metal Hydride baterry) hay pin Lithium dùng một lần. Pin sạc NiMH có chi phí thấp hơn nhưng pin Lithium dùng một lần lại có thời gian hoạt động lâu hơn, đặc biệt trong thời tiết lạnh.

Đề được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với HighMark Security

Viết một bình luận