Sợ lỗi GPS, hải quân Mỹ dạy lính định vị bằng… chòm sao

Sợ lỗi hệ thống định vị GPS, hải quân Mỹ dạy lính định vị bằng… chòm sao

Hệ thống định vị toàn cầu GPS do Mỹ quản lý không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru ổn định. Mỗi khi bị lỗi, GPS lại ảnh hưởng rất lớn tới các công ty cung cấp dịch vụ công nghệ chính xác cao trên khắp thế giới. Tuy nhiên, với đặc thù của mình, hải quân Mỹ cũng không phải ngoại lệ.

ung-dung-gps-cho-hai-quan

Việc hải quân Mỹ đào tạo kỹ thuật định vị bằng chòm sao là việc khá “bất thường”. Đây là kỹ thuật được áp dụng từ thời xa xưa và nó đã không được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua bởi bất cứ hải quân hoặc người đi biển nào do có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, nếu GPS bị trục trặc thì đây sẽ là cứu cánh cho hải quân Mỹ. Với kỹ thuật xa xưa này, hải quân vẫn có thể định vị chính xác trong điều kiện “mù” thông tin.

Được biết, định vị bằng chòm sao vẫn được sử dụng trong hải quân Mỹ tới những năm 70 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, sau khi quân đội Mỹ phóng vệ tinh GPS lên quỹ đạo vào thời điểm đó, hải quân nước này đã nhanh chóng chuyển sang định vị bằng hệ thống điện tử.

 

Phiên bản Google Maps mà Hải quân Mỹ đang sử dụng chính là Hệ thống Quản lý Du hành (VMS). Hệ thống này sử dụng nhiều công cụ trong đó có GPS và kỹ thuật radar để hướng dẫn và định vị chính xác tàu thuyền trên đại dương.

Công nghệ GPS tuy tiện dụng cho mục đích thương mại nhưng nó lại dễ bị tổn thương trong chiến tranh trước vũ khí công nghệ cao của đối phương. Về nguyên tắc, các vệ tinh GPS của Mỹ có thể bị thâm nhập, điều khiển, thậm chí bị khóa không cho hoạt động hoặc bị tên lửa bắn rơi. Chính vì vậy, việc dựa hoàn toàn vào công nghệ này là rất nguy hiểm đối với quân đội Mỹ.

Đó cũng chính là lý do tại sao Hải quân Mỹ phải dạy cách thức định vị bằng chòm sao. Đây là bước chuẩn bị không thừa nhất là trong điều kiện các cuộc xung đột đang diễn ra khắp thế giới hiện nay.

Viết một bình luận