Sai số trong hệ thống định vị gps

Sai số trong hệ thống định vị gps

sai-so-may-dinh-vi-gps

Thông thường độ sai lệch các định vị vào khoảng 15-50 mét, nếu trong vùng hạn chế có thể lên tới 100 mét. Tuy nhiên một công nghệ mới giúp giảm độ sai lệch xuống chỉ còn 1-2 mét.

  • Với công nghệ ngày nay, định vị vị trí đã đặt đến độ chính xác rất cao, dao động từ 15-50m. Trung bình độ sai số vào khoảng 20m nhưng dù vậy điều đó vẫn còn rất cao so với yêu cầu của người dùng. Mới đây một công nghệ mới đã được nghiên cứu giúp giảm khả năng sai số chỉ còn từ 1-2m.
  • Công nghệ định vị đang được áp dụng rất nhiều vào đời sống từ dành cho các doanh nghiệp vận tải như xe buýt, xe tải, xe container…cho đến các doanh nghiệp xây dựng như xe đầu kéo, xe hàng… hoặc dành cho xe ô tô, xe máy dân dụng. Đặc biệt còn ứng dụng cho con cái với các loại định vị cá nhân. GPS đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
  • Theo thống kê của của Google từ năm 2006 tới nay, sự quan tâm của người dùng đối với định vị gps tăng theo mỗi năm và chưa có dấu hiệu nào sẽ xụt giảm.
  • Công nghệ định vị cũng được cải tiến theo thời gian cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mọi người. Từ sai số đến vài trăm mét đến nay độ sai số của định vị đã giảm xuống chỉ còn ở mức 15-50m. Tuy nhiên, như vậy vẫn còn khá cao so với nhu cầu người dùng hiện tại, người dùng cần có một thiết bị có độ sai số chủ ở mức từ 5-10m hoặc thấp hơn.

Tìm hiểu thêm: Các nguyên nhân sai số định vị GPS

Hệ thống định vị toàn cầu: Công nghệ tăng độ chính xác của GPS

  • Công nghệ chủ yếu sử dụng trong hệ thống mới là một bộ 3 gia tốc kế và ba con quay hồi chuyển giúp đo đạc tốc độ và hướng di chuyển chính xác hơn. Từ đó dữ liệu sẽ chuyển về server có phần mềm chuyên dụng để xử lý thông tin và chỉnh sửa lại sự sai lệch tùy tình hướng.
  • Có thể hiểu đơn giản với bộ 3 cặp của hệ thống sẽ giúp server nhận thông tin từ 3 luồng khác nhau sau đó server với phần mềm sẽ tìm ra vị trí chính xác nhất khi nhận thông tin vị trí của 3 luồng trên.

Công nghệ định vị cho ô tô

  • Nó khá tương tự như 1 hệ thống định vị toàn cầu, với hệ thống định vị toàn cầu thường tín hiệu gps sẽ được gửi về 3 vệ tinh, từ đó tính toàn ra vị trí chính xác của phương tiện được lắp đặt thiết bị.
  • Trên các thử nghiệm, các nhà khoa học đã giảm độ sai số chỉ còn từ 1-2m. Thử nghiệm được dùng trên các định vị gps thông dụng hiện nay. Nghĩa là công nghệ mới có thể sử dụng trên bất cứ xe hay thiết bị gps nào.
    Mặc dù vậy, thiết bị lắp công nghệ vẫn là khá lơn để có thể lắp vào trong gps.
  • Các nhà khoa học đang tìm cách giảm kích thước của hệ thống, trong tương lai không xa hệ thống này có thể tích hợp vào các loại định vị gps .

Viết một bình luận