Máy định vị GPS Garmin Montana 650 – Một cho tất cả (Phần 1)

Máy định vị GPS Garmin Montana 650 – Một cho tất cả (Phần 1)

Montana được Garmin sản xuất với sứ mệnh “Multi-Purposed”, cho nên Montana có mọi đặc điểm phần cứng: từ IPx7 để chịu nước, đến màn hình touch screen 4″, pin dài hơi, màn hình chống chói, la bàn 3 hướng, … đến mọi tính năng phần mềm: hiển thị cả Auotomobile lẫn 2D/3D, Dashboard cho xe hơi và màn hình cho người leo núi, …

Ưu:

– Màn hình xoay và thể hiện rất tốt ở cả 2 chiều.
– Rất nhiều phụ kiện đính kèm cho mọi hoạt động: dẫn đường xe hơi, tập luyện thể thao, đi xe đạp, carabiner móc, …

Khuyết:

– Đắt tiền: Montana 650 có giá $500 so với Etrex 30 là $250, và nếu so với Nuvi thì rất đắt.
– Nặng khi cầm tay đi trek; Không “nổi” trên mặt nước như các serie Garmin 7x.
– Không có cầu kết nối Bluetooth như dòng Zumo.
– Cần mua thêm mount để có thể phát âm thanh dẫn đường, và sử dụng sạc ngoài.

Motana 600 là phiên bản không có camera, Montana 650 có camera và Montana 650t được nạp sẵn bản đồ TOPO 100K của Bắc Mỹ. Nếu mua để sử dụng tại Việt Nam thì Montana 650t sẽ là sự lãng phí vì nó không khác gì với 650. Với option “Cammo” thì vỏ máy có màu ngụy trang.

Thị trường.

Vào tháng 3.2015, giá bạn tại Amazon cho Montana 600 là $400 và Montana 650 là $450. Phụ kiện Friction (có speaker) trên xe hơi khoảng $55, để gắn lên ghi đông xe đạp thì cần mua RAM Mount $42, và loại RAM có khóa trên xe mô tô là $189 (từ http://www.touratech-usa.com).

Tại Việt Nam, Montana 650 có giá khoảng 11 triệu đồng. Các loại phụ kiện cần đặt hàng chứ không có sẵn.

Ngoại hình.

Montana khá to và nặng khi cầm trên tay, để gắn và xe đạp, xe máy thì cần sử dụng và Ram Mount; còn gắn trên xe hơi thì cần mua thêm Suction / Fiction. Với kích thước lớn như vậy, việc vừa cầm máy vừa thao tác trên màn hình cảm ứng với 1 tay là khó khăn.

Montana có hộc pin kép, vừa có thể sử dụng pin đính kèm vừa có thể sử dụng pin AA. Với pin đính kèm, màn hình sáng 100% liên tục thì máy sẽ chạy được 3h đồng hồ, trên thực tế pin trong máy có thể sử dụng hơn 10h di chuyển khi đi dưới trời nắng gắt thì tôi set 30%, buổi tối chỉ cần 20%, còn buổi sáng trong nhà thì không cần đèn nền. Ngoài ra setting “Đèn nền tự tắt khi không có thao tác” cũng giúp cho pin dài hơi hơn. Với pin AA, cần 3 viên và các loại pin sạc Eneloop là cần dùng, các loại pin dùng 1 lần thì chỉ chạy được khoảng vài giờ đồng hồ mà thôi.

Màn hình cảm ứng 10.4 cm sáng rõ đẹp, kích thước này thuộc loại trung bình, nằm giữa kích thước của dòng cầm tay và dòng dẫn đường xe hơi.

Các màn hình của Garmin rất dễ trầy, dán màn hình là việc nên làm. Ngoài ra khi thao tác, sử dụng “móng tay” sẽ nhảy hơn “ngón tay”.

Giao diện điều khiển.

Montana 650 ngoài màn hình cảm ứng còn có các nút điều khiển bố trí xung quanh máy: bên phải là Nút nguồn (cũng là nút tăng giảm độ sáng màn hình), connector với friction, cổng USB Mini-A, headphone, antten ngoài.

Theo GPSCLUB.VN

Viết một bình luận