Máy định vị Garmin Montana 650 – Một cho tất cả! (Phần 2)

Máy định vị Garmin Montana 650 – Một cho tất cả! (Phần 2)

Với bộ nhớ trong lên đến 3.5GB và có khe microSD mở rộng, Montana dễ dàng chứa nhiều loại bản đồ số trong máy. Chúng tôi sử dụng bản đồ GPSclub.vn Việt Nam MEMBER 02.2015 cho chuyến đi Tây Bắc với phương tiện xe máy. Với màn hình 4″ độ phân giải 272×480, Montana đã hiển thị, dẫn đường và ghi nhận lại tracklog khá tốt! Với mảng màu lên đến 65K và chống chói, Montana xuất sắc trong hiển thị.

Phần 1: Ngoại hình.

Kích thước bản đồ là bao nhiêu MB? Trên thực tế, bản đồ số có kích thước nhỏ hơn nhiều so với Raster dù chứa nhiều thông tin hơn. Giao thông Việt Nam MEMBER của GPSclub.vn vào khoảng 80MB, TOPO Việt Nam 170MB, BlueChart Biển Đông 250MB. Bản đồ Bắc Mỹ cũng chỉ 2GB và bản đồ Châu Âu khoảng 3.8 GB.

Ưu:

– Cho phép đặt tên tập tin bản đồ tùy biến, vì vậy dễ dàng chứa nhiều bản đồ.
– Nạp bản đồ không ảnh, custom map, hoặc từ dịch vụ Bird Eyes của Garmin.

Khuyết

– Khi disable một vài bản đồ, thông tin vẫn còn tồn tại trong kết quả tìm kiếm (dù khi hiển thị map thì map đã tắt).
– Phần cứng chỉ nhận sóng GPS, với các dòng máy hiện nay GPS + GLONASS là tiêu chuẩn.
– Tác vụ tìm kiếm chậm hơn các dòng Nuvi mới và 1 số kết quả không tìm được.

Thể hiện bản đồ

Màn hình Montana thể hiện bản đồ và các chi tiết rất tốt. Nếu chỉ chạy map Việt Nam MEMBER, zoom in/out khá mượt, gần như không có lag. Nếu chạy cả Giao thông + TOPO thì có lag nhẹ. Vì “đa dụng”, Montana có nhiều chế độ hiển thị: Marine, 2D hướng bắc / 2D tự xoay và 3D cho xe hơi (tương tự Nuvi). Montana cho phép người dùng tuỳ biến nhiều Profile hiển thị có sẵn lẫn tạo mới, điều này sẽ giúp cho người dùng nhanh chóng chọn màu sắc mà họ thích.

Màn hình ngang Montana 650 (chụp màn hình)

Ngay cả trong 1 profile, Montana vẫn cho phép người dùng hiển thị toàn bộ bản đồ, hoặc là bản đồ và bảng thông số, các thông số này có thể tuỳ ý chọn từ hàng trăm thông số đo của máy như: đồng hồ thời gian, odometer, tốc độ, độ cao, …..

 Nạp bản đồ.

Thông qua kết nối USB, Montana dễ dàng kết nối vào PC, việc nạp bản đồ và máy và đọc các file ra PC có tốc độ khá tốt. Bản đồ kích thước 80MB chép vào máy chỉ mất khoảng 25 giây (Garmin rất kém trong tốc độ kết nối USB nên kết quả này tôi rất bất ngờ).

Từ ứng dụng RoutingMe, file route được Montana nhận dạng và Import khá ổn và các điểm đến mà tôi chuẩn bị đều hiển thị đủ thông tin.

Như mọi bài viết khác, tôi luôn khuyên rằng nên lập lộ trình, hay ít ra là tìm kiếm một số điểm đến trước chuyến đi. Vì trong chuyến đi, việc thao tác, ước lượng cung đường trên GPS, điện thoại sẽ rất bất tiện.

Khả năng tìm kiếm thông tin bản đồ

Tốc độ tìm kiếm dữ liệu của Montana là nhanh, chỉ thua những dùng Nuvi 2460 trở đi hoặc Zumo 660. So với Etrex hay các serie 78, 62 thì tốc độ này rất nhanh! Nếu nói về cả nhập liệu thì Montana sẽ đánh bại mọi cầm tay khác do kích thước bàn phím ảo to; So với Nuvi hiện nay thì Montana thua hơn ở chỗ không có tìm kiếm nhanh

Phụ kiện là cần thiết để sử dụng sạc ngoài, tôi đã kết nối sạc ngoài vào cổng USB nhưng không thành công, kể cả khi cắt dây tín hiệu chỉ để lại 2 dây Vusb và Ground. Khi cắm sạc ngoài vào cổng USB thì Montana lại chuyển sang chế độ PC Connect và không cách nào cho nó chuyển về chế độ hoạt động được.

Bản đồ không ảnh.

Nếu nạp bản đồ Custom (Raster Map) thì bản đồ không ảnh thể hiện rất kém, diện tích bản đồ (hoặc chất lượng ảnh) bị giới hạn cho nên chức năng này cũng khó hoạt động trên khu vực rộng hơn 1 km-vuông. Nếu sử dụng dịch vụ Bird Eyes từ Garmin ($30 / 1 năm), chất lượng không ảnh rất tốt.

Tóm lại: Các loại bản đồ đều hiển thị tốt trên Montana, điểm yếu chỉ là tìm kiếm chậm hơn Nuvi mới và custom map hiển thị kém.

Theo GPSClub.vn

Viết một bình luận