Chê thiết bị vệ tinh bất tiện, ngư dân bị phạt

Cho rằng thiết bị vệ tinh Movimar sử dụng phức tạp, chập chờn, lại không có tác dụng nhắn tin định vị như thiết bị vô tuyến bộ đàm khác. Nhiều ngư dân không mặn mà, thậm chí không sử dụng thiết bị này nên bị cơ quan chức năng xử phạt.

Thiết bị vệ tinh Movimar lắp đặt trên tàu cá nhằm để ngư dân nhận các bản tin khí tượng, cảnh báo bão, hiển thị thông tin về tốc độ và hướng đi của tàu; giúp cơ quan quản lý biết được tình hình khai thác của ngư dân, ngư trường, thông tin cứu hộ, cứu nạn,… Nhưng theo ngư dân phản ánh, thiết bị vệ tinh Movimar sử dụng phức tạp, chập chờn, lại không có tác dụng nhắn tin định vị như thiết bị vô tuyến bộ đàm VX-1700.

Ngư dân không mặn mà sử dụng thiết bị Movimar thì bị ngành quản lý thủy sản tỉnh Phú Yên tiến hành xử phạt. Ngư dân lên tiếng phản ứng, cơ quan chức năng cho biết sẽ tiếp tục phạt…

Ngư dân Phú Yên bị phạt vì không gắn thiết bị Movimar lên tàu cá

Ngư dân Phạm Lớn (ở phường 6, TP Tuy Hòa), chủ tàu cá PY-92198, là ngư dân đầu tiên bị xử phạt, trình bày: ngày 6/1, ông bị thanh tra Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KTBVNLTS) Phú Yên xử phạt 500.000 đồng do không sử dụng thiết bị Movimar trên tàu cá.

Theo ông Lớn năm 2012, tàu cá của ông được lắp đặt miễn phí thiết bị này, nhưng đến giữa năm 2015, khi tàu hỏng phải sửa chữa nên ông tháo thiết bị về nhà để tránh hư hỏng. Khi đi làm thủ tục gia hạn đăng kiểm tàu, ông bị ngành chức năng xử phạt vì không dùng máy Movimar. “Họ nói, nếu không nộp phạt thì sẽ không giải quyết đăng kiểm. Làm gì có kiểu quy định ngược đời vậy. Trước đây, nhiều lần tôi đề nghị trả lại cho nhà nước vì thấy máy bất tiện nhưng không được chấp nhận”, ông Lớn bức xúc.

Theo Quyết định 48/TTg, có tin nhắn định vị tọa độ thì tàu cá thì mới được xác nhận hỗ trợ đánh bắt xa bờ. Trong khi đó, tàu cá sử dụng thiết bị Movimar thì phải vào tận các đảo của nước ta để ký giấy xác nhận. “Đâu phải khu vực biển nào cũng có đảo để vào ký giấy, thậm chí nhiều tàu gặp nạn khi vào các đảo xin ký giấy. Thấy bất tiện, sau đó nhiều ngư dân yêu cầu trả lại thiết bị Movimar nhưng không được chấp nhận. Giờ đây còn bị xử phạt nên nhiều ngư dân rất hoang mang”, ngư dân Võ Đốc chia sẻ.

Nhiều tàu cá ở Phú Yên không mặn mà với thiết bị vệ tinh Movimar

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Ngọc Nhạn – Chi cục trưởng Chi cục KTBVNLTS Phú Yên cho biết, đơn vị đã rất đắn đo khi đưa ra quy định xử phạt với những trường hợp tàu cá ngư dân không sử dụng thiết bị Movimar. Trường hợp ông Lớn là đầu tiên, nhưng chúng tôi phải thực hiện. Việc xử phạt được căn cứ theo Nghị định 103/2013/CP Quy định về xử phạt hoàn chính trong hoạt động thủy sản. Hiện đơn vị đang tiếp tục tuyên truyền về nhưng quy định bắt buộc trong việc lắp đặt, kết nối thiết bị thông tin liên lạc trên tàu cá xa bờ. Thời gian tới, thanh tra đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường xử phạt các tàu cá vi phạm tương tự, đồng thời buộc các tàu cá phải lắp lại hệ thống Movimar.

Ông Nhạn cho biết thêm, sở dĩ ngư dân không mặn mà với thiết bị Movimar bởi thiết bị này mặc dù có thể nhắn tin định vị trên biển nhưng chỉ có một nơi tiếp nhận thông tin là máy mẹ đặt tại Tổng cục Thủy sản (Hà Nội). Khi xác định chuyến biển xa bờ của ngư dân để làm thủ tục hỗ trợ, cơ quan chức năng Phú Yên phải lấy lại số liệu của Tổng cục Thủy sản. Trong khi đó, khi ngư dân nhắn tin định vị bằng thiết bị VX-1700 thì trạm bờ của Chi cục KTBVNLTS Phú Yên nhận được ngay. Ngoài ra, thiết bị VX-1700 còn có thể bộ đàm trò chuyện trực tiếp với dất liền, vì thế ngư dân ưa chuộng hơn.

Doãn Công

Viết một bình luận