Hệ thống định vị GPS giúp nghiên cứu tập quán của gấu trúc

Hệ thống định vị GPS giúp nghiên cứu tập quán của gấu trúc

Loài gấu trúc lớn luôn nổi tiếng bởi sự khó nắm bắt, ngần ngại và cảnh giác chỉ với những hành động nhỏ của con người. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Michigan đã quyết định gắn đai định vị GPS để phục vụ cho mục đích theo dõi năm chú gấu trúc lớn với hy vọng sẽ khám phá được những điều mới lạ về thói quen của loài này trong tự nhiên.
dinh-vi-gps-gau-truc
 Có thông tin cho rằng, các tài liệu trước đây về gấu trúc là chưa chính xác bởi gấu trúc thường trở nên đề phòng và có xu hướng sống ẩn dật khi bị quan sát.

  Nghiên cứu này được áp dụng trên bốn chú gấu trúc cái và một chú gấu đực thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Ngoại Long ở Trung Quốc. Các chú gấu trúc này được đeo thiết bị định vị GPS và sau đó được thả về tự nhiên. Kết quả là các nhà nghiên cứu đã thấy rằng đời sống của gấu trúc phong phú hơn và mang tính cộng đồng cao hơn so với các nhận định trước đây. Ba trong số bốn chú gấu trúc cái thường xuyên đi cùng nhau. Chú gấu đực di chuyển ít hơn nhưng vẫn thường xuyên tiếp xúc với một chú gấu trúc cái khác để phục vụ cho mục đích giao phối vào thời điểm thích hợp. 

 Thiết bị định vị GPS cũng cho thấy gấu trúc cũng di chuyển nhiều hơn để tìm kiếm nguồn thức ăn mới sau khi khu vực cũ không còn đủ thức ăn. Mặc dù gấu trúc lớn vẫn đang bị đe dọa tuyệt chủng nhưng thật đán mừng là trong những năm gần đây số lượng loài này đã tăng lên 17%.
 

Sưu tầm Internet

Viết một bình luận