Thiết bị định vị toàn cầu : “Mắt thần” siêu kiểm soát

Gần đây, nhiều người có tài sản lớn như xe đẹp, vật nuôi quý đang có xu hướng sử dụng thiết bị định vị toàn cầu để theo dõi 24/24h. Nhiều hãng vận tải sẵn sàng đầu tư gần chục triệu đồng/xe để kiểm soát hành vi của tài xế, tình trạng của xe. Nhiều phụ huynh có con ham chơi cũng không ngại ngần giấu vào cặp các quý tử những vật nhỏ như hộp diêm để theo dõi. Và cả những bà vợ hay ghen cũng lén giấu dưới cốp xe ông xã thiết bị này để biết chính xác giờ ăn, giờ chơi của chồng…

“Cửa sổ” nhìn theo trên mọi cây số

Mới đây, trong buổi làm việc với chị Đỗ Thu Hà, Giám đốc Hãng Taxi Nữ, tôi được cho biết, chị đang đầu tư lắp đặt thiết bị định vị toàn cầu cho các “con” xe của hãng. Chị giải thích rằng, thiết bị này giúp chị “ngồi nhà” mà vẫn theo dõi sát sao hoạt động của tài xế, xe. “Vừa tiết kiệm nhân lực, vừa kiểm soát tốt mà đầu tư lại không quá lớn”, chị Hà nói.

Là một hãng taxi mới tham gia thị trường vận tải ở Hà Nội và có đặc trưng, 100% tay lái là nữ, chị không lo lắng đến vấn đề gian lận của tài xế như đã từng xảy ra ở một số hãng khác vì “phụ nữ thường lành”. Thế nhưng, chị vẫn quyết định đầu tư 7.000.000đ/xe để hoàn thiện hệ thống quản lý một cách bài bản. “Ngồi nhà”, chị kiểm soát đồng hồ tính cước, đồng hồ xăng, vị trí của xe, hành động của tài xế.

“Tôi có thể theo dõi được từ việc đóng, mở cửa xe”, chị Hà nói. Chị cũng cho biết thêm, dù chưa phát hiện lái xe gian lận cước nhưng đã có lần, lái xe của chị dùng xe để chở người nhà. Để thiết bị tính cước không hoạt động, lái xe né bằng cách bảo người nhà ngồi tránh vị trí mắt thần có thể theo dõi được. Dù thiệt hại kinh tế cho hãng không lớn, nhưng điều này phần nào gây khó khăn cho công tác quản lý của hãng.

Để hiểu thêm về thiết bị định vị, tôi đã tìm đến gặp anh Nguyễn Đức Khang, Giám đốc Công ty Pro&S. Anh Khang cho biết, thiết bị định vị cài đặt để quản lý các phương tiện vận tải chỉ là một trong những thiết bị được công ty anh cung cấp. Tùy từng loại phương tiện, công ty sẽ lắp đặt phần mềm tương ứng để tiện cho người sử dụng và phát huy hiệu quả của thiết bị. Khi đó, chủ sử dụng chỉ cần trang bị thêm mạng Internet là có thể theo dõi 24/24h.

Anh Khang lấy ví dụ khi cài đặt cho taxi, do đặc thù là cần kiểm soát cùng lúc nhiều xe nên ngoài việc lắp đặt các thiết bị như anten GPS, thiết bị đo xăng, dây dẫn… còn phải cài đặt phần mềm tương thích. Phần mềm này giúp người quản lý biết chính xác vị trí của xe, xem lại lộ trình, đo định mức xăng, kiểm tra vận tốc, tính doanh thu… Thiết bị này ngoài hữu ích cho các hãng taxi, những cá nhân, tổ chức cho thuê xe tự lái cũng tìm mua. Những người bỏ ra vài trăm triệu để mua xe ôtô và hàng ngày cho thuê xe để thu tiền trăm sẵn sàng bỏ ra 7.000.000 – 8.000.000đ để đầu tư thiết bị kiểm soát.

Có trường hợp, nhờ theo dõi qua thiết bị định vị toàn cầu mà chủ xe phát hiện, đã 3 ngày liền “con xe” mình cho thuê cứ nằm im lìm. Gọi điện cho người thuê xe nhiều lần không được, chủ xe đã theo chỉ dẫn của thiết bị để tìm thì thấy, xe của mình đang nằm trong hiệu cầm đồ.

Đối với những người đang sử dụng xe máy, xe ôtô đắt tiền, việc chọn cách cài đặt thiết bị này để bảo vệ xe cũng đang là nhu cầu. Xe SH đang được coi là thời thượng hiện nay và nó cũng là dòng xe bị các đối tượng trộm cắt dòm ngó. Sau khi cài đặt thiết bị, ngồi quán cà phê wifi là chủ xe sẽ biết có kẻ nào đang mon men gần xe mình. Ngoài ra, đi kèm với thiết bị này còn hệ thống nhận diện, dù cắm đúng chìa khóa của xe vào ổ, nhưng không phải là chủ thì không thể dắt xe đi. Với các đại gia đi xế hộp bạc tỷ, việc biểu tượng hãng xe, gương, đèn khỏi bọn trộm cắp luôn được quan tâm nên cài đặt thiết bị toàn cầu cũng là sự lựa chọn.

Cần làm tốt công tác quản lý thuê sóng vệ tinh

Hiện nay, những người có vật nuôi như chó, mèo quý cũng đeo thiết bị này vào cổ vật quý để chúng luôn trong tầm kiểm soát của mình. Ngộ nhỡ, những con vật này “vui chân” mà chạy ra đường rồi lạc mất, nhờ chỉ dẫn của thiết bị, họ sẽ dễ dàng tìm ra và không ít trường hợp đã cứu những con vật yêu này khỏi màn lên thớt. Thế nhưng, cũng có người muốn khoe vật quý mà luôn online để khoe với thiên hạ sự sành điệu của mình khi thuê cả sóng vệ tinh để theo dõi… con chó, con mèo.

Đối với người già, người bị tâm thần nhờ sự hỗ trợ của thiết bị này đã giúp kiểm soát được hành vi của họ và có sự hỗ trợ kịp thời. Cũng bởi tính hữu dụng của thiết bị này nên nhiều người đã sử dụng vào việc được coi là không chính đáng. Với thiết bị chỉ bằng hộp diêm, những bà vợ có máu Hoạn Thư sẵn sàng giấu vào cặp hoặc cốp xe của chồng. Nếu trong thời gian đi làm mà ông chồng tạt ngang chỗ nào sẽ bị lộ ngay bởi tính trung thành và chuẩn xác của thiết bị.

“Là nhà cung cấp, chúng tôi mong thiết bị này sẽ được sử dụng vào những mục đích chính đáng”, ông Khang cho biết. Ông cũng nêu lên những trường hợp phụ huynh phải nhờ đến thiết bị này để kiểm soát những cậu con trai mải chơi game. Nhờ đó, họ có thể đến tận nơi bắt quả tang quý tử và dẫn giải về nhà.

Với sự phát triển của công nghệ, việc các đối tượng phạm tội sử dụng nó vào mục đích xấu không thể loại trừ. Chính vì vậy, để thiết bị này không bị lạm dụng và sử dụng sai mục đích, việc kiểm soát nó rất cần thiết. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà cung cấp thiết bị cũng chính là nhà cung cấp dịch vụ thuê bao. Vì thế, cơ quan quản lý cần nắm vững các đầu mối này để kiểm soát, tránh để xảy ra hậu quả xấu

Viết một bình luận