Nguyên nhân tín hiệu thiết bị định vị GPS bị nhiễu

Một số nguyên nhân tín hiệu thiết bị định vị GPS bị nhiễu

Thiết bị định vị GPS dựa vào tín hiệu từ 27 vệ tinh do hệ thống định vị toàn cầu cung cấp để xác định vị trí của thiết bị. Những yếu tố ảnh hưởng tới độ chính xác của thiết bị định vị GPS gồm có:

may-dinh-vi-gps-bi-nhieu-tin-hieu

1. Số lượng vệ tinh thiết bị định vị bắt được tín hiệu.

Công nghệ định vị GPS đang được ứng dụng phổ biến vào đời sống. Các nhà khoa học đã chứng minh được số lượng vệ tinh được nhìn thấy là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới chất lượng tín hiệu định vị GPS. Thiết bị định vị bắt được tín hiệu của càng nhiều vệ tinh trong hệ thống định vị toàn cầu thì độ chính xác của vị trí càng cao. Khi thiết bị đặt trong nhà cao tầng, tầng hầm, bị nhiễu loạn điện tử hay ở dưới tán lá dầy có thể chặn thu nhận tín hiệu, gây ra lỗi định vị không chính xác hoặc có thể không định vị được. Có thể nói thiết bị định vị GPS sẽ không thể phát huy được hiệu quả tối đa nếu đi trong điều kiện bất lợi.

Xem thêm: Máy định vị GPS 64s

2. Vị trí của các vệ tinh định vị GPS thiết bị bắt được:

Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới tín hiệu định vị GPS là do những che khuất về hình học làm cho vị trí các vệ tinh định vị GPS thay đổi nên làm giảm độ chính xác của thiết bị định vị GPS. Cách phân bổ vệ tinh lý tưởng nhất khi các vệ tinh ở vị trí tạo thành các góc rộng với nhau. Ngược lại khi vệ tinh nằm cùng trên một đường thẳng hoặc thành cụm thành nhóm thì tín hiệu GPS thu được sẽ không có độ chính xác cao. cụm thành nhóm.

3. Tầng đối lưu và tầng ion:

Tín hiệu định vị GPS khi đi qua tầng đối lưu và tầng ion sẽ bị ảnh hưởng lớn làm chậm trễ trong việc thu và phát tín hiệu từ thiết bị định vị tới vệ tinh định vị GPS.

4. Tín hiệu định vị GPS đi qua nhiều đường:

Tín hiệu định vị GPS qua nhiều đường tức trước khi tới máy thu tín hiệu thì tín hiệu đã bị phản xạ từ nhà hay các đối tượng khác. Chính vì thế mà chất lượng tín hiệu thiết bị định vị GPS sẽ bị giảm độ chính xác khá nhiều trước khi tới được máy thu tín hiệu định vị GPS.

Viết một bình luận