Công nghệ định vị mới có độ chính xác cao hơn GPS

Một công nghệ định vị mới có độ chính xác cao hơn GPS

Với công nghệ định vị mới, các tín hiệu sẽ không biến mất ở các điểm mù và không bị tắc nghẽn.

Nhóm nghiên cứu DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết công nghệ mới sẽ cung cấp khả năng theo dõi chính xác hơn so với công nghệ GPS hiện nay. Công nghệ định vị theo thời gian thực sẽ cung cấp cho quân đội Mỹ một lợi thế về việc theo dõi vị trí cao hơn so với các đối thủ hiện nay. Công nghệ GPS được cho là có lợi thế về chiến lược, nhưng chúng vẫn có thể bị làm nhiễu từ các đối thủ hoặc có những nơi trên thế giới không thể tiếp cận được chúng.
Công nghệ định vị mới có độ chính xác cao hơn GPS.

Ngoài quân đội, công nghệ GPS cũng đã có những tác động đáng kể đến người dùng cá nhân, doanh nghiệp và nền kinh tế. GPS đã cung cấp các nội dung và dịch vụ tùy biến cho người dùng điện thoại di động. Nhưng theo DARPA, sự linh hoạt của GPS là khá kém, do đó họ muốn mang đến công nghệ mới có sự linh hoạt cũng như tùy biến tốt hơn thông qua sự giúp đỡ của các thuật toán.

Công nghệ mới vẫn mang những khía cạnh quan trọng của GPS, bao gồm việc theo dõi vị trí, thời gian và hướng chuyển động, nhưng được DARPA bổ sung đồng hồ đo có độ chính xác cao, con quay hồi chuyển tự hiệu chỉnh, cảm biến gia tốc cũng như công cụ điều hướng có độ chính xác cao, có thể theo dõi vị trí trong thời gian dài mà không cần dựa vào nguồn cung cấp bên thứ ba.

DARPA cũng đang nghiên cứu công nghệ mới có thể mang đến khả năng theo dõi theo thời gian thực thông qua một số nguồn bổ sung. Nó sẽ được tích hợp cảm biến thu thập dữ liệu từ các đài phát thanh, đài truyền hình, tháp di động hay vệ tinh.

Mục tiêu cuối cùng của DARPA là xây dựng một hệ thống định vị nhỏ gọn, có thể được trao cho những người lính, đặt trong xe tăng hoặc trong các hệ thống chỉ dẫn. Công ty cho rằng các cảm biến và mạch điện phải được thu nhỏ xuống và được thiết kế để có thể hoạt động trong một giới hạn tiêu thụ điện năng thấp nhất.

DARPA được biết đến là nhóm quan tâm đến GPS đầu tiên. Trong năm 1970, nhóm này đã cung cấp một thiết bị GPS có trọng lượng nặng gần 23 kg, nhưng kích thước đã giảm xuống chỉ bằng kích thước của một gói thuốc lá vào năm 1991. Hiện nay, máy thu GPS khá nhỏ, có thể tích hợp vào chip nhờ các công nghệ tiên tiến.

Tuy nhiên, với những cải tiến trên không thể làm GPS biến mất trong thời gian tới, bởi nghiên cứu của DARPA thường phải mất nhiều năm hoặc vài chục năm để biến thành các sản phẩm thực tế, và quân đội Mỹ vẫn còn phải tiếp cận với công nghệ mới trước khi đưa sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.

(Nguồn PCWorld)

Viết một bình luận