Công nghệ định vị GPS độ chính xác cực cao

Công nghệ định vị GPS độ chính xác cực cao, sai số vài cm, giúp tăng cường trải nghiệm thực tế ảo

LOND-2015-002-Conlflict expo Tate-0022

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas, Hoa Kỳ vừa phát triển thành công một hệ thống định vị toàn cầu GPS với độ chính xác cực kỳ cao, sai số chỉ vào khoảng vài cm (so với vài mét như trước đây). Thành công này không chỉ hứa hẹn cải thiện hiệu suất của hệ thống GPS trên thiết bị di động, điều hướng cho máy bay drone, xe tự hành, robot mà còn giúp tăng cường độ chân thật, trơn tru khi người dùng bước chân vào thế giới thực tế ảo.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas , Hoa Kỳ vừa phát triển thành công một hệ thống định vị toàn cầu GPS với độ chính xác cực kỳ cao, sai số chỉ vào khoảng vài cm (so với vài mét như trước đây). Thành công này không chỉ hứa hẹn cải thiện hiệu suất của hệ thống GPS trên thiết bị di động, điều hướng cho máy bay drone, xe tự hành, robot mà còn giúp tăng cường độ chân thật, trơn tru khi người dùng bước chân vào thế giới thực tế ảo .

Công nghệ GPS hiện đang hoạt động nhờ vào 32 vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo của Trái Đất. Các vệ tinh sẽ liên tục phát đi tín hiệu về vị trí và thời gian dưới dạng mã hóa. Bộ thu GPS bên dưới mặt đất sẽ nhận lấy các tín hiệu này, sử dụng dữ liệu về thời gian và vị trí để tính toán khoảng cách giữa vệ tinh và thiết bị. Bằng cách kết hợp tín hiệu nhận được từ 4 vệ tinh trở lên, GPS sẽ trả về kết quả cho biết vị trí hiện tại hoặc đo lường các khoảng cách trên mặt đất.

Tín hiệu gởi từ các vệ tinh GPS có chứa thông tin đã được mã hóa dưới dạng sóng tại một tần số riêng. Mỗi chu kỳ sóng (khoảng cách giữa 2 đỉnh sóng) có thể được tận dụng để đo khoảng cách giữa 2 điểm với độ chính xác khoảng 1 phần inch. Những con sóng này nhỏ hơn so với tín hiệu mà bộ thu GPS thường sử dụng, nên khi các tín hiệu từ nhiều vệ tinh chồng lấp lên nhau, khu vực giao thoa nhau cũng trở nên nhỏ hơn và từ đó, những ước tính do bộ thu tính toán cũng chính xác hơn. Nắm bắt điều này, nhóm nghiên cứu tại Đại học Texas đã tạo ra bộ thu đặc biệt mang tên GRID nhằm đo lường những đợt sóng nói trên nhằm định vị với độ chính xác cực cao.

Trước đây, một nhóm khởi nghiệp mang tên Swift Navigation đã phát triển thiết bị định vị bằng phương pháp tương tự, nhưng hoạt động độc lập nhằm hỗ trợ điều hướng cho máy bay drone. Tuy nhiên, dự định của nhóm nghiên cứu tại Texas là chế tạo ra bộ thu kích thước đủ nhỏ để tích hợp vào bên trong smartphone hoặc các thiết bị khác (nguyên mẫu thử nghiệm hiện tại phải hoạt động như một phụ kiện gắn ngoài). Một ứng dụng khác, nhóm cũng muốn phát triển kỹ thuật GPS này nhằm cải thiện công nghệ thực tế ảo, cho phép bắt được chính xác chuyển động của người dùng, cho phép trải nghiệm di chuyển trong môi trường ảo được mượt và chân thật hơn.

Video giới thiệu về hệ thống GPS chính xác, kết hợp với thiết bị thực tế ảo để trình diễn độ chính xác

Tham khảo FAA , Independent , Utexas

Viết một bình luận