5 mẹo biến “dế” thành thiết bị định vị GPS

Để sử dụng một điện thoại thông minh như một thiết bị GPS, bạn sẽ cần một điện thoại thông minh được trang bị tính năng GPS và một ứng dụng định vị GPS có chất lượng…

Hầu hết các mô hình điện thoại thông minh mới nhất hiện nay đều được tích hợp tính năng GPS. Do vậy, điện thoại thông minh có thể thay thế thiết bị GPS chuyên dụng. Để sử dụng một điện thoại thông minh như một thiết bị GPS, bạn sẽ cần một điện thoại thông minh được trang bị tính năng GPS và một ứng dụng định vị GPS có chất lượng. Một giá đỡ xe ô tô cũng rất hữu ích vì nó có tác dụng cố định điện thoại thông minh trên bảng điều khiểnhoặc kính chắn gió của xe đó cũng như sạc cho điện thoại. Dưới đây là 5 lời khuyên giúp bạn sử dụng hiệu quả điện thoại thông minh như một thiết bị GPS.

1. Kiểm chứng rằng smartphone có tính năng GPS

Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) là hệ thống của 27 vệ tinh trên quỹ đạo của Trái đất. Mỗi vệ tinh được đặt trên một quỹ đạo khác nhau nhận các tín hiệu điện thoại thông minh và có thể xác định vị trí hiện tại của bạn.

Máy thu GPS thế hệ cũ khá cồng kềnh nhưng những năm gần đây nó đã được cải tiến, thu nhỏ để tích hợp vào trong một chiếc điện thoại thông minh. Thật vậy, phần lớn các điện thoại thông minh trên thị trường hiện nay đã được tích hợp GPS. Từ Samsung Galaxy S5 đến Nokia Lumia 930, tất cả các mô hình đều được gắn chip GPS. Một số điện thoại cơ bản không có chip này, bạn cần kiểm tra trước khi mua.

Yếu tố quan trọng để kiểm chứng cho việc sử dụng một chiếc điện thoại thông minh như một thiết bị GPS, đó là kích thước màn hình. Một màn hình lớn với độ phân giải cao rất cần thiết để đọc bản đồ đúng cách trong khi đang lái xe. Các GPS ô tô chuyên dụng có kích thước màn hình từ 4,3 đến 5 inch. Phải trang bị một chiếc điện thoại thông minh có kích thước tương tự để điều hướng GPS. Lumia Nokia 930 mở khóa với màn hình 5inch hoặc Samsung Galaxy S5 với màn hình 5,1 inch được coi là những thiết bị tuyệt vời cho việc điều hướng GPS.

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng đó là giá đỡ A-GPS và GLONASS. Hệ thống Assisted GPShay A-GPS là hệ thống định vị sử dụng thêm các thông tin trợ giúp thông tin GPS. Chúng có thể là các máy chủ trợ giúp (assistance server), các mạng trợ giúp cho việc miền định vị tốt hơn. Các máy chủ hỗ trợ có thể truy xuất thông tin từ mạng trợ giúp và tính toán các thông tin từ các GPS với thông tin được truyền từ các thiết bị GPS đến máy chủ bằng phương pháp truyền vô tuyến. A-GPS phát triển dựa trên các tài nguyên của mạng di động sẵn có và được chia thành hai loại giải pháp: giải pháp mạng (network-based) và giải pháp cầm tay (handset-based). Ưu điểm của A-GPS là việc xác định toạ độ đối tượng ngay cả trong điều kiện bị che khuất vệ tinh như ở trong nhà (indoors). Định vị xe trong đường hầm là một ứng dụng của AGPS. Hệ thông này được trang bị cho một lượng lớn điện thoại thông minh có tính năng GPS và kết nối di động GSM. GLONASS là thiết bị GPS có nguồn gốc từ Nga và cung cấp thông tin từ 24 vệ tinh. Điện thoại thông minh hỗ trợ A-GPS và GLONASS cung cấp thông tin định vị tốt hơn và chính xác hơn.

  1. Tải ứng dụng định vị GPS

Khi bạn mua một chiếc điện thoại thông minh được tích hợp tính năng GPS, bạn cần tải về ứng dụng định vị GPS. Một số hệ điều hành cung cấp ứng dụng GPS miễn phí như Google Maps trên Android hay Plans trên iOS. Nokia cung cấp ứng dụng định vị GPS miễn phí với tên gọi là “Nokia Drive” trên smartphone Lumia.

Đối với tất cả các ứng dụng định vị GPS, dữ liệu bản đồ được lưu trữ trong đám mây (cloud). Khi bạn sử dụng tính năng định vị GPS, điện thoại thông minh của bạn kết nối 4G để tìm đường một cách nhanh nhất. Ưu điểm là bản đồ luôn được cập nhật. Không cần phải tải bản đồ về. Nhược điểm : nếu thiết bị không kết nối mạng, bạn sẽ không sử dụng được định vị GPS. Điều này làm bạn khó chịu khi bạn đi ra nước ngoài. Nếu bạn đang lập kế hoạch đi ra nước ngoài mà không kết nối mạng, cần cài đặt các ứng dụng GPS offline trên smartphone của bạn. Các ứng dụng này cho phép bạn tải về các bản đồ sử dụng offline, cũng có nghĩa sẽ giúp bạn sử dụng tính năng định vị GPS khi không kết nối mạng.

  1. Sắm giá đỡ trên ô tô

Để sử dụng một điện thoại thông minh như một thiết bị GPS, bạn cần một giá đỡ để đặt cố định điện thoại thông minh của mình trên kính chắn gió hoặc trên bảng điều khiển của xe. Một giá đỡ cho điện thoại di động có thể phổ quát và phù hợp cho hầu hết các mẫu điện thoại thông minh trên thị trường hiện nay. Một trong những phụ kiện hỗ trợ tốt nhất đó là Kenu Airframe +.

* Sau đây là những mô hình giá đỡ tốt nhất bạn nên tham khảo :

– TBS2063 : tai nghe ngoài cho Apple iPhone4/4S, iPhone5, iPhone5C, iPhone5S, Samsung Galaxy S3… Giá : 9,99 euro.

– Neuftech® Airframe : cho smartphone GPS / PDA / PSP / iPod / iPhone / MP3 / MP4 (đen). Giá : 6,99 euro.

– Kosee Air : cho iPhone 6, Moto G, LG G4, Galaxy S6, Xperia Z3, one M9, Lumia 640 và một số mo hình cao cấp khác. Giá : 8,79 euro.

– Taotronics :giá đỡ có thể xoay 360° dành cho iphone 6 Plus và các smartphone Andoird. Giá : 9,98 euro.

– VeoPulse : giá đỡ nam châm dành cho iPhone, Samsung galaxy, Nexus …và một số mô hình smartphone khác. Giá : 13,19 euro.

– Kenu Airframe + : giá đỡ di động dành smartphone có màn hình lên đến 6 inch. Giá : 22,09 euro.

– TaoTronics® TT-SH03 :giá đỡ xoay 360° cố định trên kính chắn gió hoặc bản điều khiển dành cho iPhone 6 , iPhone 6 Plus , iPhone 5S, iPhone 5C, iPhone 5, iPhone 4S, Samsung Galaxy S4, Galaxy S3 & Galaxy Note III, Galaxy Note II, Galaxy Note 1, smartphone HTC, Sony Xperia, smartphone Nokia, LG, định vị GPS TomTom & Garmin và các thiết bị 2,17-4,72 inch (55mm-120mm). Giá : 11,99 euro.

– Brainwizz Vent® : giá đỡ xoay 360° dành cho iPhone 5S, iPhone 6, iPhone 6 Plus, Samsung Galaxy S4 & S5 & S6, HTC one, Sony Xperia, Nokia,Huawei, Acer, Google Nexus 5, Google Nexus 6. Giá : 9,99 euro.

– Kenu Airframe : giá 19,68 euro.

  1. Kết nối smartphone với ô tô qua Bluetooth

Nếu bạn vừa sắm một chiếc ô tô mới, nó sẽ có tính năng tương thích với Bluetooth. Nếu xe của bạn được tích hợp tính năng này, các hướng dẫn của điện thoại thông minh về điều hướng sẽ được đọc qua loa ngoài trên xe. Một khi bạn đã kết nối Bluetooth giữa xe và điện thoại thông minh, bạn cũng sẽ có thể nghe nhạc và nói chuyện trên điện thoại sử dụng hệ thống âm thanh tích hợp trên xe của bạn.

  1. Mua smartphone mở khóa cho tính năng định vị dùng ở nước ngoài

Các ứng dụng GPS được cài đặt theo mặc định trên điện thoại thông minh cần kết nối mạng để hoạt động. Nếu bạn đi du lịch nước ngoài thường xuyên, định vị GPS có thể rất hữu ích giúp bạn khỏi bị lạc đường. Với một smartphone mở khóa, bạn có thể sử dụng thẻ SIM địa phương ở nước ngoài để giảm chi phí chuyển vùng. Một điện thoại thông minh được mở khóa sẽ trở thành một thiết bị GPS hữu dụng so với một thiết bị GPS độc lập.

Quế Anh – (gpszap)

Viết một bình luận