Vượt biên với máy định vị GPS Garmin

Vượt biên với máy định vị GPS Garmin

Xin lưu ý rằng bài viết hướng dẫn cách chuẩn bị bản đồ nhiều quốc gia lên cùng một máy GPS, chứ không liên quan đến “vượt biên” đâu nhé.

Một ưu điểm của Garmin so với sản phẩm V. hay S. là Garmin có dữ liệu tại nhiều quốc gia, và rất tốt; điều này giúp ít cho những người dùng Garmin và mê xê dịch, xuyên này xuyên nọ. Thế nhưng có 1 vấn đề kỹ thuật ở đây, mà tôi sẽ trình bày tường tận để mọi người có thể hiểu được, và trình bày một số cách để làm ở cuối bài. Nếu không có thời gian, đọc giả hãy nhấn vào đây.

* Về bộ nhớ: Máy Garmin luôn có bộ nhớ trong (khoảng 1 – 8GB) và khe cắm thẻ nhớ. Một số máy cũ như là 60CSx hay Etrex thì chỉ có thẻ nhớ.

* Về bản đồ: đọc giả hãy hình dung các dung lượng như sau: Bắc Mỹ 2GB, châu Âu 2.5 GB, Trung Quốc 1.8 GB, các quốc gia thì khoảng vài chục đến vài trăm MB là cùng, bản đồ Garmin Việt Nam của cũng chúng tôi cũng chỉ có 50 MB.

Đến đây, đọc giả sẽ đặt câu hỏi (và thực tế có đến 1/5 số thành viên đã từng yêu cầu): vậy anh có cái thẻ nhớ 32GB xịn, sao không ném hết bản đồ vào đấy để cho ĐẠI TIỆN lợi?” Tôi không thực hiện vì i)Map cần cập nhật theo thời gian, nên trước chuyến đi Quý thành viên hãy tải lại bản mới nhất. Còn phiên bản ĐẠI TIỆN lợi chẳng lẽ mỗi tháng phải trộn một lần mà khả năng sử dụng là rất thấp? ii) Là phiên bản ĐẠI TIỆN lợi sẽ đè bẹp các chuẩn dữ liệu của phiên bản thường dùng, mặt khác máy GPS phải đọc một khối lượng lớn dữ liệu mỗi lần khởi động và nếu là máy model trước đây thì thật là thảm hoạ; iii) là nó ảnh hưởng đến kết quả tìm đường nội địa. Ví dụ nếu các bạn nạp bản đồ Đông Dương thì việc lập lộ trình từ Sài Gòn đi Hà Nội sẽ có thể đi qua Campuchia và Lào – là lộ trình VÀNG; cuối cùng iv) Là khuyết điểm của cách 4 mà tôi nêu ở phía dưới đây.

Đọc giả hiểu hay không, đồng ý hay không thì chúng ta tiếp tục trao đổi trong một dịp khác. Trở lại vấn đề, tôi đưa ra 4 cách như sau:

Cách 1: Mỗi thẻ nhớ chứa file bản đồ gmapsupp.img và gmapsupp.unl nếu có trong thư mục GARMIN. Xong! Trong lúc chờ thị thực tại các cửa khẩu, người dùng có thể thay thẻ nhớ. Thường thì GPS cũng sẽ tự động enable map này nên cũng không cần setting gì thêm. Cách này có cái hay mà tôi sẽ nói ở phía dưới.

Cách 2: Dành cho máy có bộ nhớ trong và thuộc các mode trước đây (Zumo 350, Nuvi 1390, …). Quý thành viên có thể lưu file gmapsupp.img và gmapsupp.unl của GPSclub.vn tại bộ nhớ trong. Với thẻ nhớ ngoài, tại thư mục GARMIN hãy để file gmapsupp.img cần thiết vào đó. Và vào menu Map Info để enable hay disable map cần thiết. Lý do chính là ở các model này, GARMIN mặc nhiên hiểu và chỉ hiểu các file có tên là GMAPSUPP.IMG.

Cách 3: Máy GPS Model gần đây (Zumo 660, Nuvi 2797, … tức là gần đây, tôi cũng chưa rõ thời điểm nào thì Garmin đã có thay đổi này). Quý thành viên có thể đổi tên file bản đồ lại và cứ ném vào thư mục Map bên trong máy là xong. Bản đồ nào có license thì cần đổi tên file license tương ứng theo để map hoạt động. Vậy trong thư mục Map sẽ có những file như vầy: gmapsupp.img, gmapsupp.unl, thaimya.img, HRE04.img, Vietnam.img, Vietnam.unl, …. Sau đó cũng vào menu Map Info để enable hay disable map mình cần thôi.

Cách 4: Có một số hướng dẫn trên internet và một số software giúp cho chúng ta “trộn” các bản đồ lại với nhau. Chính trong Mapsource chúng ta cũng có thể làm được điều này. Tuy nhiên tôi không khuyến khích do các license có thể không được kích hoạt hết, hoặc các mức quy định zoom, details của mỗi nhà cung cấp bản đồ là khác nhau nên nó sẽ (có thể) gây lỗi và mất đi một số dữ liệu.

* Cái hay của Cách 1 và là cái dở của Cách 2, 3, 4 nằm ở chỗ: Dữ liệu dư thừa quá nhiều. Dù cho đọc giả có disable map thì khi Search dữ liệu vẫn được đáp ứng (tôi không rõ tại sao và không rõ Garmin có khắc phục chưa). Như vậy sẽ rất khó khăn khi chúng ta tìm một xã một huyện nào đó của Việt Nam nhưng trong kết quả thì được khuyến mãi thêm của Campuchia hay Lào, thậm chí là tiếng Thái.

Đến đây, câu chuyện chỉ mới bắt đầu.

Khi sử dụng, tôi có một lời khuyên là “Việc lập lộ trình xuyên quốc gia nên lập thành từng đoạn riêng biệt mà các cặp cửa khẩu là điểm chia thành các hành trình nhỏ“. Điều này sẽ giúp cho người dùng ở các điểm i)Người dùng đã phải chắc chắn cửa khẩu nào để đi qua, và đó phải là điểm khống chế trong lộ trình GPS. Nếu người dùng tìm đường trực tiếp như là từ Sài Gòn đi Kualar Lumpua chẳng hạn, thì quyết định Xà Xía hay là Mộc Bài xin đừng phó thác cho GPS. Thứ ii) Do ra đời từ những nhà cung cấp bản đồ khác nhau, các đấu nối tại cửa khẩu không thể hiện thực, do toạ độ bị sai khác (dù rất nhỏ nhưng chỉ cần 0.00001 degree thì máy tính hiểu là khác rồi), và họ cũng không setting đó là một “extension node”. Ngay cả khi đã set, trình biên dịch bản đồ khác nhau cũng không làm cho 2 map đấu kết ở điểm giao cửa khẩu này. Như vậy lập lộ trình nội địa sẽ ít bị “Can not calculate route” hơn, vì toàn bộ là trách nhiệm của cùng 1 nhà cung cấp bản đồ. Điểm cuối cùng iii) Là lập lộ trình từng đoạn sẽ giúp chúng ta nắm rõ thời gian nghỉ lúc nào, lập các phương án bù tốc độ hay lộ trình thay thế được hoàn thiện hơn. Điều này cũng khuyến cáo sử dụng cho những người đi xuyên Việt hay các lộ trình dài.

Hiện nay, GPSclub.vn đang cung cấp bản đồ Garmin Việt Nam, Garmin Đông Dương, và 02 phiên bản mở rộng là Thái – Myamar – Indochina và MalSing map.

Mong rằng bài viết đã cung cấp một số cách thức và lý do cho đọc giả thường xuyên vượt biên. Chúc các bạn an toàn và không bị biên phòng bắt giữ. Nếu không may, cần xem “văn bản miễn trừ trách nhiệm” mà chúng tôi đã cung cấp cùng với bản đồ (j/k).

Theo GPSClub.vn

Viết một bình luận