Hệ thống định vị GPS vệ tinh toàn cầu Galileo là gì ?

Hệ thống định vị GPS vệ tinh toàn cầu Galileo là gì ?

Hệ thống định vị Galileo là một hệ thống vệ tinh toàn cầu được xây dựng bởi Liên minh châu Âu. Galileo khác với GPS của Hoa Kỳ và GLONASS của Liên bang Nga ở chỗ nó được điều hành và quản lý bởi các tổ chức dân dụng, phi quân sự. Galileo chính thức hoạt động vào năm 2011-12, muộn 3-4 năm so với kế hoạch ban đầu.
he-thong-dinh-vi_galileo_gps
Hệ thống gồm 30 vệ tinh quay quanh Trái Đất (27 vệ tinh hoạt động chính và 3 vệ tinh dự phòng) với kinh phí toàn bộ lên đến 20 tỉ euro. Mục tiêu của hệ thống định vị Galileo là sẽ có độ chính xác hơn hẳn GPS của Mỹ hoặc hệ thống Bắc Đẩu của Trung Quốc. Trong tương lai, hệ thống Galileo không chỉ phục vụ giao thông, hệ thống Galileo còn là một công cụ chiến lược của  quân đội các nước châu Âu.

Với dự án Galileo, Cộng đồng châu Âu tỏ ra có khả năng kỹ thuật cao có thể sánh vai cùng các cường quốc khác trong công việc chinh phục không gian vũ trụ với mục tiêu dân sự. Khi Galileo được đưa vào hoạt động, sẽ chấm dứt độc quyền của GPS của Mỹ trong dịch vụ định vị bằng vệ tinh. Dự án Galileo còn thu hút sự tham gia của những nước châu Á đã có khả năng phóng vệ tinh lên Vũ trụ như Ấn độ, Trung quốc và Nhật bản. Thị trường định vị bằng vệ tinh đang phát triển về mặt kinh tế. Trong thời gian Galileo hoạt động, các chuyên gia dự đoán sẽ tạo ra cho Cộng đồng châu Âu hàng vạn việc làm có trình độ chuyên môn cao.

Sưu tầm

Viết một bình luận