Hệ thống định vị GLONASS có phải là sát thủ của GPS?

Hệ thống định vị GLONASS có phải là sát thủ của GPS?*

* Tiêu đề do tác giả tự đặt.

Hôm qua thì tôi có được share một link , bài liều báo rõ là dịch từ nước ngoài  . Trước giờ tôi vẫn có cảm giác GPS + GLONASS ổn định hơn, nhưng để cụ thể, tôi đã làm một thí nghiệm nhỏ, đơn giản. Cũng như các bài viết của tôi, cần nhấn mạnh rằng tôi chỉ nói về thiết bị GPS cá nhân (giá trị $200-$300) dùng để du lịch, cho nên các nhận xét và thông tin có thể không chính xác với các máy GPS địa chính, marine hay chuyên dụng. Thí nghiệm cũng rất thô sơ, có phần tay mơ, là vì tôi muốn nhìn ở góc độ một người dùng. Trên hết, đây không phải là so sánh GPS với GLONASS, mà chính xác là so sánh GPS Garmin sử dụng GPS và GPS có hổ trợ GLONASS. Garmin không có chế độ chỉ hoạt động bằng GLONASS.

Để so sánh, tôi dùng 2 máy GPS có firmware, thời điểm ra mắt, … gần như tương đồng nhau đó là GMAP 78 (GPS only) và Etrex 20 (GPS + GLONASS). Cả 2 máy luôn đặt cạnh nhau trong mọi tình huống, sử dụng cùng loại pin, được reset location trước khi thí nghiệm.

Khả năng nhận tín hiệu.

Etrex 20 bắt tín hiệu nhanh hơn. Bằng cách cùng mở máy và đi ra khỏi nhà, Etrex 20 mất khoảng 38s để định vị lần đầu (sai số 26m) sau đó cần 10s để ổn định (sai số 6m). Trong khi đó GMAP 78 cần hơn 1 phút để định vị và mất tiếp 12s để ổn định (sai số 12m).

Tính ổn định của vị trí.

Để so sánh, tôi cài đặt cả 2 máy ghi tracklog theo “khoảng 10 mét” và cùng di chuyển trên đường. Kết quả Etrex 20 xuất sắc trong việc ghi vết. GMAP 78 vẫn lưu vết “đủ tốt” nhưng tại các ngã rẻ và vòng xoay thì vết ghi bị lệch do sự bất ổn định trong định vị. Trong ảnh, tracklog màu vàng do Etrex 20 tạo ra, track màu hồng còn lại là từ GMAP 78.

Ấn tượng nhất là Etrex 20 ghi nhận chính xác khi tôi đánh 1 vòng xoay

Viết một bình luận