Tại sao GPS gặp khó khăn khi tìm tín hiệu vệ tinh?

Tại sao GPS gặp khó khăn khi tìm tín hiệu vệ tinh?

may-dinh-vi-gps-garmin

Bài này có một số lưu ý và giải thích các tình huống máy GPS khó khăn khi dò tìm tín hiệu vệ tinh, và vì vậy không thể bắt đầu công việc thiết lập lộ trình tự động, nó hoàn toàn là kinh nghiệm và quan điểm cá nhân. Hơn nữa, chỉ đúng với các thiết bị GPS đồ chơi dành cho du lịch, xin đừng lôi những GPS trong trắc địa hay hàng xịn vào đây.

1. Thời gian giữa lần tắt máy cuối cùng đến lúc bật trở lại quá lâu; hoặc máy GPS đã được tắt khi di chuyển một đoạn đường rất xa.

Tình huống mà chúng tôi thường gặp phải là do máy GPS được mang về từ US, và nó chưa bao giờ được bật lên tại Việt Nam. Tất nhiên máy GPS vẫn có thể định vị đúng trở lại, nhưng cần một khoảng thời gian khoảng 5 đến 15 phút.

Nếu máy GPS bị xếp xó và lâu rồi không dùng, dữ liệu almanac của nó sẽ cũ, điều đó cũng làm chậm đi quá trình xác định tín hiệu vệ tinh.

2. Xe di chuyển khi tín hiệu vệ tinh chưa sẵn sàng.

Lỗi này hoàn toàn do thói quen: rõ ràng chúng ta bận tâm đến tình trạng của xe, sẵn sàng lăn bánh rồi mới bật GPS lên. Khi GPS giải mã được tọa độ từ tín hiệu vệ tinh thu được thì xe lại đi đến một địa điểm khác rồi, và GPS lại phải thực hiện một lần giải mã khác. Quá trình này có thể lặp đi lặp lại đến vô tận nếu xe luôn di chuyển nhanh.

3. GPS không được hít thở bầu trời.

Bạn khởi động GPS khi đang ngồi trong phòng, hoặc hầm xe. Khi đó máy không thể nhận được tín hiệu vệ tinh nào cả. Cần hiểu rằng quá trình định vị đòi hỏi tín hiệu vệ tinh mạnh và liên tục, khi máy đã định vị được thì công tác tái định vị chỉ cần tín hiệu vừa đủ mạnh.

Quan sát quá trình bắt sóng vệ tinh.

Với máy GPS Garmin cầm tay, bạn hãy vào trang “Sattelie”, với Garmin Nuvi, từ màn hình chính, chạm và giữ tay và góc trên bên trái màn hình vài giây (tôi không chắc đúng với tất cả model). GPS cần nhận được tín hiệu tốt từ tối thiểu là 4 vệ tinh để tính được tọa độ.

Một vài lưu ý khác

1. Tại sao điện thoại bắt sóng còn nhanh hơn GPS?

Vì điện thoại chẳng những được trang bị chip GPS mà còn có thể định vị thông qua tín hiệu GSM, và cả dựa vào vị trí của IP từ wifi.

2. Có cần lắp thêm attenna?

Một số thiết bị như đầu thu Kenwood, hoặc vài mẫu GPS Garmin có cổng gắn thêm attenna rời. Nhưng theo tôi, 99% là không cần thiết. Cũng xin lưu ý rằng có 1 số loại Atenna cho GPS Garmin (ví dụ tại đây) là dùng để nhận thông tin giao thông – điều này có nghĩa là chúng vô dụng tại Việt Nam.

3. Vậy có thể quan sát thử máy GPS lập lộ trình như thế nào khi đang ngồi trong nhà không?

Hoàn toàn có thể, bằng cách “Giả lập tín hiệu vệ tinh”. Vào setting \ system \ GPS mode = Simulate.

Thực tế thì các lý do sau đây rất ít ảnh hưởng đến các máy GPS hiện nay:

1. Tấm dán kính xe / Xe di chuyển trong nội thành / Đoạn đường nhiều cây cối.

2. Do “chip GPS”. Sự thật thì tất cả các chip GPS đang được dùng đều là dân dụng và sản xuất hàng loạt, nên đều “kém” như nhau.

3. Do phần mềm / bản đồ: Hoàn toàn không đúng, vì việc tìm tín hiệu vệ tinh và tính toán thành tọa độ là nhiệm vụ của board mạch, không liên quan gì đến firmware hay bản đồ đang cài đặt cả.

Tóm lại: Nên mở máy GPS và cho chúng hít thở bầu trời Việt Nam nếu chúng vừa từ US về. Không bỏ bê máy GPS quá lâu, và chỉ lăn bánh sau khi GPS đã định vị thành công.

Viết một bình luận