Thiết bị định vị GPS ô tô là thiết bị bắt buộc phải lắp đặt trên tất cả các loại xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Thiết bị này phải đảm bảo có cấu tạo, chức năng đứng như quy chuẩn QCVN 31:2014/BGTVT thì mới được lắp đặt trên xe. Thiết bị định vị ô tô có chức năng chính là xác định vị trí, giám sát hành trình, cảnh báo vận tốc…của xe được lắp đặt thiết bị tuy nhiên, ngoài chức năng chính năng thiết bị định vị ô tô còn có những tính năng đặc biệt khác mà không phải ai cũng biết. Tham khảo bài viết dưới đây của Bình An GPS để biết những tính năng đó là gì nhé.

Những tính năng đặc biệt của thiết bị định vị

Tính đến ngày 01/01/2018 thì tất cả các loại xe ô tô đều được lắp đặt thiet bi giam sat hanh trinh nếu không sẽ bị phạt hành chính bằng tiền mặt hoặc thu giữ giấy phép lái xe. Trên thực tế, việc lắp đặt thiết bị định vị ô tô để giám sát hành trình là rất tốt và nên làm. Vì ngoài các chức năng chính, thiết bị định vị còn có các chức năng sau:

  1. Thông báo tình trạng hoạt động của thiết bị

Thiết bị định vị sử dụng sóng định vị GPS hoặc ăng-ten định vị GSM để hoạt động nên trong quá trình sử dụng cần được kiểm tra liên tục trạng thái của thiết bị xem có bị mất sóng hay không, có bị mất kết nối với máy chủ hay không, tình trạng bộ nhớ như thế nào…Khi bạn lắp đặt thiết bị định vị hợp chuẩn sẽ nhận được thông báo về các tình trạng này thông qua hệ thống đèn hoặc trên màn hình hiển thị.

  1. Theo dõi lái xe

Không chỉ các đơn vị kinh hoạt vận tải hành khách, vận tải hàng hóa mới cần nắm được tình trạng hoạt động của xe mà ngay cả cá nhân cũng rất cần nắm được thông tin hoạt động của xe như: thời điểm bắt đầu lái xe, thời điểm rời khỏi xe, ai là người lái xe…việc này rất tiện lợi trong việc tính toán công, ca, thời gian làm việc cho chủ doanh nghiệp vận tải.

Các thiết bị định vị sẽ được trang bị đầu đọc thẻ và thẻ RFID để đảm bảo việc ghi lại các dữ liệu này.

  1. Cảnh báo lái xe an toàn

Thiết bị định vị còn có thể cài đặt sẵn các thông số về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, cảnh báo khi xe gặp sự cố…để cảnh báo cho lái xe bằng âm thanh hoặc hiện thị trên màn hình.

  1. Ghi và lưu trữ toàn bộ thông tin về xe

Các thông tin hoạt động của xe như hành trình, vị trí, vận tốc…đều được ghi lại và lưu trữ trong thời gian từ 06 tháng đến 12 tháng và có thế xuất thông tin khi cần thiết.

  1. Các tính năng đặc biệt khác

Ngoài những tính năng đặc biệt đã được kể trên, khi lắp dinh vi xe tai các bạn còn có thể quản lý được nhiên liệu, quản lý nhiệt độ, giám sát hành trình…Đây là những tính năng rất phù hợp cho đơn vị kinh doanh vận tải hành khách hoặc vận tải hàng hóa để mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế.