Những thiết bị GPS đáng giá

Thiết bị định vị toàn cầu (GPS) sử dụng trong xe hơi ngày càng nhiều tính năng hơn, dễ sử dụng hơn và giá cũng rẻ hơn so với chỉ cách đây một năm trước. Sử dụng thiết bị loại này có thể giúp bạn tìm được lộ trình tốt nhất cho nơi cần đến, tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi di chuyển cũng như khi đi du lịch.

 

Thiết bị định vị toàn cầu (GPS) sử dụng trong xe hơi ngày càng nhiều tính năng hơn, dễ sử dụng hơn và giá cũng rẻ hơn so với chỉ cách đây một năm trước. Sử dụng thiết bị loại này có thể giúp bạn tìm được lộ trình tốt nhất cho nơi cần đến, tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi di chuyển cũng như khi đi du lịch.

Tạp chí PC World Mỹ nhóm thử nghiệm (NTN) thử nghiệm 5 thiết bị GPS gắn trong xe hơi vừa được giới thiệu ra thị trường gần đây là Garmin Nuvi 360 (413USD), Mio Technology DigiWalker C720 (470USD), Pharos Drive GPS 250 (295USD), Alpine Electronics Blackbird PMD-B200 (700USD) và LG Electronics LN790 (600USD) – trong đó hai sản phẩm của Mio và Pharos còn cung cấp thêm chế độ dành cho người đi bộ. Tất cả đều đủ chính xác để bạn sử dụng ở những khu vực không quen thuộc tuy mỗi thiết bị khác nhau ở giao diện phần mềm và cách tính toán lộ trình.

Garmin Nuvi 360

Thiết bị của Garmin giành được danh hiệu Best Buy. Tuy giá bán chỉ ở mức trung bình (413USD) nhưng Nuvi 360 cung cấp những tính năng cao cấp như kết nối Bluetooth, phát âm tên đường cũng như nhiều công cụ và thông tin dành cho khách du lịch.

Nuvi 360 có kích thước và trọng lượng chỉ tương đương hộp đựng danh thiếp. Bên cạnh việc cung cấp những bản đồ xuất sắc và giao diện trực quan (với các bản đồ dạng 3D), Garmin còn có tính năng xem ảnh và nghe nhạc; hướng dẫn ngôn ngữ từ nhà xuất bản Đại học Oxford; và thông tin du lịch (nhà hàng, khách sạn và những địa điểm yêu thích) từ dịch vụ FodorÙs North America.

Qua thử nghiệm, pin của Nuvi 360 có thể sử dụng trong 4 giờ 6 phút – nhiều hơn 30 phút so với 4 thiết bị còn lại. Đáng tiếc, Nuvi 360 thiếu chế độ dành cho người đi bộ để thu thập thông tin về những con đường nhỏ mà xe hơi không thể đi qua, dù bạn có thể sử dụng thiết bị này bên ngoài xe hơi; thiết bị cũng không cung cấp khả năng cảnh báo tốc độ hay cảnh báo khu vực trường học. Bạn có thể sử dụng Nuvi 360 để nghe nhạc và các tập tin âm thanh được lưu trên thẻ SD hay thẻ MMC trong khi đang điều khiển thiết bị. Tuy nhiên bạn không thể truyền phát (stream) nhạc hay lời hướng dẫn lộ trình thông qua sóng FM của xe hơi. Bạn có thể mua một thẻ SD tuỳ chọn (75USD) chứa bộ hướng dẫn ngôn ngữ với 6 thứ tiếng khác nhau.

Bộ thu tín hiệu SiRF Star III GPS của Nuvi 360 nhanh chóng nhận biết tín hiệu vệ tinh và lộ trình mà thiết bị đề nghị chính xác cũng như có thời gian hợp lý. Màn hình kích thước nhỏ 3,5” không thể hiển thị đầy đủ thông tin như trên màn hình 4,3”, tuy nhiên vẫn dễ đọc ngay cả ngoài trời sáng và việc điều khiển từ màn hình cảm ứng để nhập tên đường và thay đổi các thông số nhanh và đơn giản. Chế độ an toàn (safe mode) của thiết bị ngăn cản bạn từ việc thay đổi các thông số cụ thể cho đến giúp tránh quên đường trong khi lái xe. Bạn có thể nhập mã số để chống sử dụng bất hợp pháp thiết bị này.

Mio DigiWalker C720

DigiWalker C720 thể hiện sức mạnh với máy ảnh 2 megapixel và cung cấp những tính năng hữu ích khác như thông tin giao thông miễn phí (ở một số khu vực nhất định), âm thanh hướng dẫn với 16 loại ngôn ngữ, 3 giọng đọc tiếng Anh và khả năng cảnh báo tốc độ có khả năng điều chỉnh. Bạn cũng được cung cấp những chế độ dành cho người đi bộ, đi xe đạp, taxi, xe buýt và di chuyển khẩn cấp.

Nhược điểm của C720 là thời gian sử dụng pin chỉ đạt 2 giờ 45 phút. Kết quả này có thể là do sự tiêu tốn điện năng của màn hình cảm ứng 4,3”, hiển thị rõ nét bản đồ 2D và 3D, cũng như dễ dàng điều chỉnh âm lượng và truy xuất những tính năng khác, và nhiều thông tin về lộ trình (kể cả thời gian đến dự kiến, tốc độ và khoảng cách tới nơi đến). Bạn cũng sẽ dễ dàng xem được khoảng cách và hướng rẽ sắp đến.

Ảnh chụp với camera 2 megapixel tích hợp tương xứng với độ phân giải và bạn có thể thêm thông tin về GPS. Mio cho biết phần mềm nhận dạng ký tự quang học đi kèm có thể chụp thông tin địa chỉ và sau đó tạo ra một trường thông tin liên lạc.

Bạn có thể xem ảnh chụp, phát các tập tin video và âm thanh được lưu trên thẻ nhớ SD hay MMC, nhưng bạn không thể đồng thời sử dụng trình phát đa phương tiện và hiển thị bản đồ – tính năng mà những thiết bị khác có thể thực hiện được. Bạn có thể đồng bộ C720 với tai nghe Bluetooth vì thế bạn có thể nghe nhạc và hướng dẫn chỉ đường thông qua tai nghe này; đồng bộ với điện thoại Bluetooth để thoại rảnh tay qua loa của C720.

Pharos Drive GPS 250

Dù sử dụng chung bản đồ và bộ thu tín hiệu GPS với LG N790 nhưng Pharos Drive 250 lại bỏ trình phát đa phương tiện và những tính năng khác để giảm giá thành. Điều này cũng làm cho thiết bị này dễ sử dụng hơn, cải thiện hiệu năng định vị.

Drive GPS 250 cung cấp chế độ dành cho người đi bộ, nhưng thời gian sử dụng pin chỉ đạt chừng 3 giờ, không thích hợp mấy cho những chuyến du lịch xa. Dù màn hình lớn (4,3”) và dễ đọc nhưng kích thước lại làm giảm tính cơ động và thời gian sử dụng pin.

Tuy nhiên, giống LG LN790, Drive GPS 250 đưa bạn vào trung tâm giao thông thành phố hơn là tìm ra những con đường xung quanh. Trong vài trường hợp, thiết bị giới thiệu lộ trình ngắn hơn nhưng đi chậm hơn. Bạn có thể chọn loại lộ trình theo 2 tiêu chí “Ngắn nhất” hay “Nhanh nhất” sau khi nhập vào địa chỉ nhưng không thể yêu cầu thiết bị sử dụng thông số khác cho tất cả lộ trình.

Alpine Electronics Blackbird PMD-B200

Tính năng chỉ đường trong thiết bị GPS cao cấp của hãng chuyên phụ kiện xe hơi Alpine Electronics dễ sử dụng nhưng những đối thủ giá lại rẻ khác như Garmin Nuvi 360 cũng cung cấp những tính năng tương tự và thường chính xác hơn.

Những tùy chọn mà Blackbird thiếu đáng kể nhất là khả năng hiển thị bản đồ 3D, phát âm tên đường và xem ảnh trên thẻ nhớ SD. Chip xử lý Centrality Atlas II GPS ít chính xác hơn bộ thu phát sóng SiRF Star III GPS được sử dụng trong 4 thiết bị còn lại. Ngoài ra, PMD-B2000 chậm hơn trong việc cập nhật chỉ dẫn đường đi và hiển thị bản đồ so với những thiết bị khác.

Bạn có thể đồng bộ điện thoại di động hỗ trợ Bluetooth với Blackbird PMD-B200 để thoại rảnh tay và trình phát tích hợp hỗ trợ các tập tin âm thanh định dạng AAC, MP3 và WMA được lưu trên thẻ SD và MMC. Phiên bản Blackbird này cung cấp tính năng chỉ đường bằng tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Alpine đặt 4 nút nhấn trong một vòng điều khiển ở hông bên phải của màn hình cảm ứng với ý định đơn giản hóa phóng to/thu nhỏ bản đồ, chỉnh âm lượng và mở màn hình nhưng lại làm cho thiết bị trở nên cồng kềnh. NTN nhận thấy Blackbird chỉ thuận tiện để sử dụng nút chuyển đổi trên đỉnh thiết bị và các biểu tượng trên màn hình để truy xuất những tùy chọn nhập địa điểm cần đến.

LG Electronics LN790

Là tân binh trong thị trường thiết bị GPS cao cấp, LN790 cung cấp các bản đồ dễ đọc và hướng dẫn đường đi cụ thể, tuy nhiên giao diện còn rối và lộ trình không rõ ràng. Thiết bị có màn hình 4,3” sáng và đi kèm trình phát các tập tin âm thanh, hình ảnh và phim video.

Bản đồ 2D và 3D đi kèm với LN790 bao phủ 50 tiểu bang tại Mỹ và Canađa. Người dùng có thể theo dõi vị trí hiện tại của mình một cách đơn giản và dễ dàng biết trước ngã rẽ kế tiếp.

Máy cũng có khả năng phát âm tên đường. Dù thiếu bộ chuyển để nghe FM bằng dàn âm thanh trong xe hơi nhưng LN790 có lỗ cắm tai nghe có thể dùng với dàn âm thanh xe hơi có ngõ vào tín hiệu cho máy nghe nhạc MP3. Bạn cũng có thể chọn 10 loại ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp hay Tây Ban Nha.

Khi NTN nhập vào địa chỉ nơi cần đến, LN790 cung cấp một tùy chọn nhập vào tên đường trước tên thành phố nhưng cơ sở dữ liệu lại không thể xác định được con đường kể trên. Khi NTN nhập vào tên thành phố và sau đó là tên đường, LN790 tìm thấy và chỉ đường đi đến đó. Tương tự, tính năng “type-ahead” làm việc quá chậm đến nỗi NTN thường xuyên nhập khóa không chính xác, làm cho thiết bị cung cấp những lựa chọn sai và phải làm lại từ đầu.

Giống hầu hết GPS khác, LN790 cho phép chọn giữa lộ trình ngắn nhất và nhanh nhất, tuy nhiên lộ trình mặc định mà thiết bị đề nghị lại dẫn người dùng đi vào khu vực giao thông trung tâm thành phố hơn là những đường phụ dài hơn nhưng nhanh hơn. Những thiết bị chỉ đường như Nuvi 360 và Mio DigiWalker C720 đề nghị lộ trình mà mặc định tránh những khu vực kẹt xe, thậm chí khi không kích hoạt tính năng dịch vụ giao thông. LN790 cũng thiếu chế độ dành cho người đi bộ.

Viết một bình luận