Máy ảnh sử dụng dữ liệu định vị GPS

Máy ảnh sử dụng dữ liệu định vị GPS Nhà thiết kế người Đức Philipp Schmitt đã phát triển sản phẩm Camera Restrica – Mẫu máy ảnh sử dụng dữ liệu định vị GPS và chỉ cho phép người chụp những bức ảnh ở những địa điểm ít người chụp.

Hiện Camera Restrica của Philipp mới ở dạng nguyên mẫu, anh đang nghiên cứu để tích hợp bảm biến và ống kính để máy có thể chụp ảnh. Bên trong máy có một smartphone với nhiệm vụ thu thập dữ liệu định vị GPS từ Flickr và Panoramio để xác định mức phổ biến của địa điểm. Nếu nó xác định đã có 35 bức ảnh tại một vị trí nhất định, cách chỗ bạn đang đứng 35 mét về bất kỳ hướng nào, nó sẽ khoá kính ngắm và thu nút chụp vào trong để bạn không thể chụp ảnh. Trên màn hình của máy sẽ hiển thị số lượng bức ảnh đã được chụp tại vị trí đó và camera cũng phát ra một âm thanh thúc đẩy bạn di chuyển tiếp.
Smartphone thu thập dữ liệu GPS từ Flickr và Panoramio 

Trong tương lai, Camera Restricta có thể không phát triển thành một camera mà bạn có thể mua. Chức năng của nó có thể được phát hành dưới dạng phần mềm biến smartphone của bạn thành một Camera Restricta. Ngoài ra, chính phủ hoặc các tổ chức có thể sử dụng công nghệ này để hạn chế mọi người chụp ảnh các toà nhà hoặc tác phẩm điêu khắc có bản quyền tại những nơi công cộng.
Thiết kế bên ngoài của sản phẩm Camera Restrica

Camera Restricta sẽ góp phần hạn chế sự bùng nổ của nhiếp ảnh kỹ thuật số, tăng giá trị của những bức ảnh gốc và tạo ra những cảm giác mới như phấn khích khi trở thành người chụp bức ảnh đầu tiên hoặc cuối cùng của một địa điểm.

(Tham khảo Wired.com; Kenh14.vn)

Viết một bình luận