Khai thác hiệu quả máy định vị GPS

Khai thác hiệu quả máy định vị GPS

khai-thac-may-dinh-vi-gps

Tôi nghĩ rằng để khai thác máy GPS thật sự hiệu quả, người sử dụng nên nghĩ đến 06 việc sau đây.

  1. Thành thạo, hiểu biết và thói quen.
  2. Lên kế hoạch, lập lộ trình.
  3. Giả định tình huống, kiểm tra thông tin.
  4. Xử lý khi đang di chuyển / trong chuyến đi.
  5. Xem lại thông tin, chia sẽ hành trình.
  6. Chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo.

Thành thạo, hiểu biết và thói quen.

Rõ ràng là dù cho sử dụng Google Maps, GPS Garmin hay bản đồ giấy; những công cụ đó sẽ không thể đáp ứng ngay mong muốn của bạn nếu như bạn không thành thạo khai thác chúng. GPS thì thông thường chỉ dùng khi đi một chuyến dài, còn hàng ngày thì bị xếp xó. Giải pháp cho việc này là người sử dụng có thể chọn “Simulate GPS” để thử dùng ở nhà, hay chúng tôi sẽ cung cấp nhiều bài viết hơn để chúng ta có thể hình dung ra tình huống thực tế khi dùng GPS. Hiểu biết cũng là điểm quan trọng, bất cứ thiết bị, một bản đồ nào hay giải pháp nào đều có ưu khuyết điểm. Hiểu rõ nhu cầu để tìm ra lời giải đáp ứng “hiệu quả – tiện dụng – kinh tế” là việc nên làm, hơn là chỉ biết đến một xu hướng nào đó. Và cuối cùng, khi sử dụng nhiều và đã hiểu rõ về các thiết bị đang sở hữu, đọc giả sẽ hình thành được thói quen, thao tác nhanh hơn và việc sử dụng sẽ hiệu quả hơn.

Lên kế hoạch, lập lộ trình.

Hãy nhớ rằng 1 phút khi đang đi du ngoạn có giá trị gấp hàng trăm lần so với 1 phút ngồi uống cà phê ở nhà. Chuẩn bị càng cẩn thận thì thời gian cần cho thiết bị sẽ giảm thiểu. Việc cần cần quan tâm ở 03 góc độ: i) chuẩn bị máy GPS, ii) chuẩn bị bản đồ dữ liệu, và iii) lập lộ trình.

Pin, sạc, dây điện đi trên xe, pin dự trữ, … cần được sẵn sàng hoạt động. Với người sử dụng đi xe hơi thì công việc này dễ dàng hơn do chỉ cần kiểm tra sạc và gá của GPS; nhưng nếu bạn là một Ta-ba-lô thì pin cần sạc đầy cũng như dây đeo máy, pin dự trữ cần được xem xét kỹ. Với hội mô tô thì đi dây cấp nguồn cho GPS, kiểm tra các gá có chắc chắn hay không là việc nên làm.

Tiếp theo, dựa vào khu vực sẽ di chuyển hãy chọn đúng loại bản đồ. Cụ thể chỉ là đi trong nước thì hãy nạp file Việt Nam MEMBER; đi Campuchia, Lào thì dùng file Indochina MEMBER; còn qua Thái, … thì nạp tiếp file Đông Nam Á Extend mà chúng tôi đang cung cấp vào máy. Nạp xong rồi, phải kiểm tra để chắc chắn là bản đồ đã sẵn sàng. Việc xóa bớt dữ liệu cũ, hay backup chúng vào PC cũng nên tiến hành sau đó. Bạn sẽ không cần phải bới cái đống POI cá nhân trong những lần đi trước để tìm điểm đến của mình, hay là bộ nhớ máy sẽ không còn đủ chỗ để chứa tracklog chuyến đi mới nữa.

Cuối cùng là lập lộ trình trên PC Mapsource, hay Mac Basecamp, Google Maps, GPSclub Route, trực tiếp trên máy GPS. Như đã nói bên trên, chuẩn bị càng cẩn thận ở nhà thì càng tiện lợi về sau, và hơn nữa, thao tác trên máy PC sẽ sướng gấp vạn lần nhấn nhấn mò mò trên máy GPS.

Giả định tình huống, kiểm tra thông tin.

Có bao giờ đọc giả đã đặt ra câu hỏi là GPS sẽ cung cấp được thông tin gì trên đường đi và tại điểm đến chưa? Việc giả định các lộ trình, tìm thử các POI sẽ giúp ích! Bạn sẽ không lúng túng khi nhận một kết quả không mong đợi, hay bạn sẽ tìm ngay kế hoạch B cho việc này – đó là điều không thể khi chúng ta bước chân ra khỏi nhà.

Đến đây, hãy chắc chắn rằng bạn đã làm mọi việc có thể cho chuyến hành trình của mình. Và còn một việc nhỏ nhưng cũng dễ bị quên đó là:

Bật máy GPS, đợi vài giây đến vài phút cho tín hiệu vệ tinh ổn định rồi mới bắt đầu di chuyển. Việc tìm vệ tinh và định vị khi đang di chuyển với tốc độ cao sẽ rất khó khăn, thậm chí là bất khả thi.

Xử lý khi đang di chuyển / trong chuyến đi.

Sự thật là: không có sự chuẩn bị nào là đầy đủ. Ở giai đoạn này, người sử dụng hãy tuyệt đối tuân thủ 02 điều:

  • Tập trung lái xe, tuân thủ biển báo và các chỉ dẫn giao thông trên đường. Nếu có nhu cầu tìm kiếm trên GPS, hãy dừng xe. Nếu GPS chỉ sai hướng với bảng chỉ dẫn, hãy dừng xe để kiểm tra lại các thông tin. Nếu GPS báo các chỉ số bất thường: ví dụ khoảng cách còn lại quá xa, hay lộ trình bất thường, zíc zắc, hãy dừng xe để kiểm tra lại.
  • Tại các điểm dừng, các kết quả tìm kiếm có thể không làm bạn hài lòng. Hãy tận dụng mọi cách thức mà bạn đã thành thạo để tìm kiếm và kiểm chứng. Nếu tìm theo “tên POI” không thành công, hãy chuyển sang “tìm địa chỉ”. Hay tìm một POI thông dụng hơn gần đó, khả năng tìm thấy sẽ cao hơn. Cuối cùng, bản đồ của GPSclub.vn vẫn có thể dẫn bạn đến thị tứ gần nhất bằng cách tìm “Tìm địa danh hành chính / Search Cities”, cơ sở dữ liệu trong bản đồ đang có tên của các tỉnh thành, quận huyện, phường xã trên khắp Việt Nam. Và khi đến nơi, bạn có thể hỏi thăm người địa phương. Bằng những hiểu biết về địa lý, bạn cũng có thể duyệt bản đồ (Browser map) để định vị điểm cần đến.

Xem lại thông tin, chia sẽ hành trình.

Chúc mừng bạn đã trở về an toàn sau chuyến đi bão táp theo sự chỉ dẫn của GPS.

Đọc giả hãy khoan vứt bỏ mọi chuyện, những tracklog hay POI sẽ rất giá trị với những người khác. Bạn có thể gửi chúng đến GPSclub.vn, bạn có thể up lên ridewithgps.com để chia sẽ với mọi người, hay xem các thống kê thông tin của hành trình.

Những xử lý tình huống được xem lại và trao đổi sẽ giúp ích cho chuyến đi tiếp theo.

Chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo.

Và hy vọng rằng, đó không phải là lần cuối cùng bạn sử dụng GPS. Hãy trở lại đầu bài viết để chuẩn bị cho hành trình tiếp theo.

Sưu tầm

Viết một bình luận