Bản đồ số trên máy định vị GPS

Giới thiệu bản đồ số trên máy định vị GPS

Máy định vị GPS khác nhau về khả năng thiết lập bản đồ. Một số dòng có thể hiển thị dữ liệu định vị trên bản đồ số. Những bản đồ khả dụng có thể gồm bản đồ biển (bản đồ hải lý), bản đồ địa hình, bản đồ hình ảnh vệ tinh và bản đồ tuyến đường. Hãy chắc chắn là máy định vị GPS với khả năng lập bản đồ có hỗ trợ bản đồ mà bạn có nhu cầu sử dụng.

ban-do-so-may-dinh-vi-Garmin-Etrex-30

Một số thiết bị có sẵn bản đồ tải trước gồm bản đồ đường phố và các tuyến đường chính; một số khác lại hỗ trợ bản đồ chi tiết hơn. Tuy nhiên, hầu hết các máy định vị GPS đều không có tải trước bản đồ địa hình chi tiết.

Trước khi mua, hãy kiểm tra xem bản đồ tải trước có thuộc loại và tỉ lệ mà bạn muốn dùng không vì ứng dụng này chiếm rất nhiều bộ nhớ trong và thường không thể xóa được. Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể tải thêm bản đồ mình muốn bằng các phần mềm tùy chọn.
Sau đây là một số loại phần mềm mà bạn có thể sử dụng với máy định vị GPS:

  • Phần mềm lập bản đồ độc quyền của hãng sản xuất GPS như Garmin và DeLorme có thể sẽ là đủ cho nhu cầu của bạn.
  • Phần mềm lập bản đồ giúp bạn tải các thông tin hữu ích về chuyến đi lên máy định vị GPS và in ra bản đồ giấy. Bạn có thể xem bản đồ địa hình kỹ thuật số trên máy tính, nghiên cứu các biểu đồ độ cao và đánh dấu các điểm mốc chính. Kết nối máy định vị GPS vào máy tính và bạn có thể tải dữ liệu về thiết bị. Mọi thông tin về chuyến đi sẽ được hiển thị trên màn hình ‘bản đồ’ GPS, ngay cả khi bạn không tải lên bất kỳ một bản đồ địa hình kỹ thuật số nào. Tiếp đó, bạn có thể vẽ và in bản đồ ra giấy, bản đồ này có thể gồm các điểm mốc và các tuyến đường trong hành trình của bạn.
  • Phần mềm quản lý điểm mốc (Waypoint management software) được tối ưu hóa để truyền dữ liệu và bản đồ vào máy định vị GPS. Các tính năng lập kế hoạch cho chuyến đi sẽ bị hạn chế hơn, và nói chung,  phần mềm này không lý tưởng để tạo bản đồ giấy.

Nhìn chung, máy định vị GPS mà bạn mua sẽ quyết định việc lựa chọn bản đồ số khả dụng với bạn. Đừng quên nghiên cứu kỹ phần mềm mà bạn muốn sử dụng để kiểm tra độ tương thích với thiết bị trước khi quyết định mua hàng.

Viết một bình luận